Sở Giáo dục và Đào tạo:

Hiệu quả từ hoạt động truyền thông sáng tạo, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh

Hoạt động truyền thông sáng tạo đã nâng cao khả năng sống cho các em học sinh

Nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, giúp các em chủ động rèn luyện nâng cao kỹ năng sống phù hợp với điều kiện phát triển của xã hội, từ ngày 24-12- 2010 đến ngày 10-1-2011, Sở GD&ĐT tổ chức hoạt động truyền thông sáng tạo tại một số điểm trường THCS trên địa bàn tỉnh. Hoạt động do chương trình Bạn hữu trẻ em – UNICEF hỗ trợ được tổ chức ở 5 trường THCS với sự tham gia của hơn 200 giáo viên và 1.659 học sinh.

Học sinh Trường THCS Trần Phú (Phước Đại, Bác Ái) tham gia sinh hoạt nhóm sáng tạo truyền thông về an toàn giao thông.

Hoạt động đã thu hút sự quan tâm của chính quyền và các bậc phụ huynh phối hợp cùng nhà trường chủ động phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em bảo vệ tài nguyên nước tại địa phương. Hoạt động truyền thông sáng tạo trong trường học tạo cơ hội cho các em được tiếp cận và phát huy năng lực sáng tạo truyền thông trên các lĩnh vực phòng tránh tai nạn giao thông, té ngã gây thương tích…Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện chủ đề sáng tạo theo nhóm. Nhiều nhóm học sinh đã xây dựng được những mô hình, hoạt động truyền thông phong phú, phù hợp với lứa tuổi và điều kiện sinh hoạt của các em như: Hát múa, biểu diễn thời trang, diễn kịch, chụp ảnh, vẽ tranh gởi thông điệp đến bạn bè và cộng đồng nói chung.

Chủ đề được các trường thực hiện cũng đa dạng, sát với thực tế như:Trường THCS Cao Bá Quát với truyền thông phòng chống té ngã. Các trường THCS An Dương Vương, Trần Phú, Nguyễn Huệ: bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Trường THCS Ngô Quyền với chủ đề bảo vệ nguồn nước sạch quê hương em.

Tại các buổi truyền thông, học sinh trình bày ý tưởng theo chủ đề và thông qua các mô hình sáng tạo bằng những vật dụng sẵn có tại địa phương. Không khí các buổi truyền thông sôi nổi, vui tươi, thu hút học sinh gắn bó với môi trường giáo dục thân thiện, động viên các em tích cực chăm lo thi đua học tập đồng thời nâng cao nhận thức cho các em trong việc phòng tránh tai nạn thương tích; chấp hành tốt quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; không làm ô nhiễm môi trường nước sinh hoạt khu dân cư…

Cô giáo Hồ Thị Kim Quang, Hiệu trưởng Trường THCS An Dương Vương cho biết: “Hoạt động truyền thông sáng tạo được Sở GD&ĐT tổ chức tại trường thu hút trên 700 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia. Với chủ đề an toàn giao thông, các em học sinh đưa ra nhiều ý tưởng về nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật và thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông. Hoạt động truyền thông sáng tạo đã nâng cao khả năng phòng tránh tai nạn giao thông, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, nâng cao kỹ năng sống cho các em vùng nông thôn, giúp các em có điều kiện hội nhập tốt với đời sống xã hội hiện đại”.