Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đại hội đã phát huy được tính dân chủ, công khai

Ngay sau phiên bế mạc Đại hội XI của Đảng, trưa 19-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp báo trong nước và quốc tế, thông báo kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp báo

Cùng tham gia Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp báochủ trì cuộc họp báo có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tô Huy Rứa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Bắc Son, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; cùng đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương.

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nồng nhiệt chúc mừng và đánh giá cao sự đóng góp to lớn, có hiệu quả của các nhà báo trong nước, quốc tế đã theo sát và phản ánh diễn biến từng ngày của Đại hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần vào thành công của Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đại hội XI của Đảng đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình theo đúng tiến độ, đúng quy chế và đạt được kết quả rất tốt đẹp, thành công rực rỡ. Những nội dung cơ bản của Đại hội, những văn kiện lớn như: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, Báo cáo Chính trị, Điều lệ Đảng đã được thảo luận và thông qua, có nhiều ý kiến tiếp tục được tranh luận tại Đại hội, thể hiện sự thẳng thắn, dân chủ của Đại hội.

Tổng Bí thư cho biết: Vấn đề nhân sự, một nội dung quan trọng, được quan tâm trong suốt quá trình chuẩn bị từ trước, trong và đến khi kết thúc Đại hội. Điều đó nói lên không khí dân chủ của Đại hội. Là người đã từng tham gia 5 kỳ Đại hội, hiếm có Đại hội nào mà bầu Ban Chấp hành Trung ương với số dư nhiều như lần này (Danh sách bầu cử Uỷ viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương khoá XI là 218 đồng chí, với số dư là 24,57% so với số lượng cần bầu 175 đồng chí; Danh sách bầu cử Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khoá XI là 61 đồng chí, với số dư là 144 % so với số lượng cần bầu 25 đồng chí). Tuy nhiên, kết quả bầu rất tập trung và Đại hội chỉ bầu 1 lần là đủ số lượng.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn sự quan tâm của nhân dân, đồng bào trong nước, ngoài nước và bạn bè quốc tế. Đại hội lần thứ XI của Đảng đã nhận được nhiều điện, thư chào mừng, chúc mừng của bạn bè quốc tế, nhiều nhất từ trước đến nay, với hơn 170 điện chúc mừng, thể hiện tình cảm của bạn bè quốc tế với Việt Nam nói chung, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Điều quan trọng là từ Đại hội này tỏa ra một niềm tin mới, một khí thế mới, sự đoàn kết đồng thuận và không khí dân chủ thực chất.

Tổng Bí thư cho rằng, thành công của Đại hội có nhiều nguyên nhân, nhưng có nguyên nhân của sự chuẩn bị rất công phu, cẩn thận, kỹ lưỡng; có nguyên nhân từ việc tiến hành đại hội đảng bộ các cấp với ý thức trách nhiệm rất cao của toàn thể đảng viên, các cấp ủy đảng, các đại biểu dự Đại hội.

Tại cuộc họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Thạo đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên trong nước và nước ngoài xung quanh vấn đề: Chất vấn trong Đảng; vấn đề nhân sự và bầu cử tại Đại hội; những chủ trương, quyết sách lớn nhằm ứng phó với các thách thức kinh tế; nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo đảm thực hiện quyền con người; chống tham nhũng; chương trình hành động của Tổng Bí thư trong nhiệm kỳ tới.

(Theo website Đảng Cộng sản)