Ninh Sơn, Thuận Bắc: Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

(NTO) Vào ngày 13-2 sắp đến, cùng với các địa phương trong tỉnh, 165 thanh niên (TN) của huyện Ninh Sơn đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ, làm tròn trách nhiệm đối với Tổ quốc. Thượng tá Phan Ngọc Phước, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ninh Sơn, cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đã được huyện chuẩn bị chu đáo, các tân binh phấn khởi chờ đợi ngày lên đường. Những ngày qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần các TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay của huyện Ninh Sơn là số lượng, chất lượng, trình độ của TN cao hơn so với mọi năm. Trong số 165 TN nhập ngũ đợt này, có 8 TN có trình độ cao đẳng, đại học; số TN có trình độ học vấn từ THCS trở lên đạt gần 100%.

Có mặt tại thị trấn Tân Sơn trong những ngày sôi động khí thế chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, chúng tôi được lãnh đạo thị trấn cho biết, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự địa phương đã xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay khi nhận được văn bản của cấp trên, đã tham mưu Đảng ủy đề ra Nghị quyết chuyên đề về công tác xét tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tham mưu UBND thị trấn tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển quân bảo đảm theo đúng thời gian quy định. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu… đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tạo khí thế sôi nổi cho công dân lên đường làm nhiệm vụ. Anh Trần Đức Thiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Tân Sơn, cho biết: Công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Ban CHQS thị trấn đã phối hợp cùng Công an thị trấn, các ngành và Ban quản lý các khu phố lập danh sách tổng thực lực, kiểm tra, rà soát đối chiếu với sổ quản lý nhân hộ khẩu, qua đó nắm chắc được số lượng đăng ký, quản lý thực lực công dân nam trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ có chất lượng và hiệu quả. Được biết, thị trấn được giao chỉ tiêu 30 thanh niên nhập ngũ, trong đó 24 thanh niên giao cho các đơn vị quân sự và số còn lại giao cho lực lượng Công an.

Ngày hội giao quân đang đến gần. Ban CHQS huyện Ninh Sơn và các địa phương tiếp tục thực hiện thăm hỏi, động viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các TN an tâm lên đường nhập ngũ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sôi nổi bằng nhiều hình thức, các địa phương tổ chức gặp mặt long trọng, chu đáo, tạo được khí thế ngày hội giao quân; thường xuyên thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội... Trước những tình cảm ấm áp của hậu phương, các TN nhận lệnh gọi nhập ngũ đều yên tâm tư tưởng, bày tỏ quyết tâm cao, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

► Năm nay, theo chỉ tiêu của tỉnh, huyện Thuận Bắc giao 80 quân cho 2 đơn vị: Trung đoàn Bộ binh địa phương 896, Bộ CHQS tỉnh và Trung đoàn Bộ binh 1, thuộc Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5). Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành, các thanh niên (TN) trúng tuyển sẵn sàng lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 
Ban CHQS huyện Thuận Bắc thăm hỏi và động viên thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ. Ảnh: M.K

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Nhì, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Thuận Bắc: Năm nay, chất lượng về sức khỏe, trình độ học vấn của các TN trúng tuyển NVQS cao hơn năm trước. Trong số 80 thanh niên trúng tuyển, có 1 người là đảng viên, 1 người trình độ đại học, 1 người trung cấp, còn lại tốt nghiệp THPT và THCS. Tất cả TN nhận lệnh lên đường nhập ngũ đã có mặt tại địa phương, sẵn sàng cho ngày giao quân.

Được bạn bè, người thân chia sẻ về những câu chuyện trong môi trường quân đội, Chamaléa Quốc, thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải luôn mong được tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha anh, Quốc háo hức: Từ lâu tôi luôn mơ ước làm một sĩ quan quân đội. Vừa tốt nghiệp THPT, viết đơn tình nguyện nhập ngũ, khi nhận được giấy báo trúng tuyển, tôi rất vui. Trước khi lên đường nhập ngũ, được chính quyền địa phương, gia đình động viên nên tôi rất phấn chấn. Tôi có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, vì vậy sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ… Chị Chamaléa Thị Tường, mẹ của Quốc chia sẻ: Vì muốn cháu trưởng thành hơn nên gia đình đã động viên cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Biết cháu trúng tuyển gia đình rất vui và luôn nhắc nhở cháu phải thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương trong quân đội.

Là địa phương có quân số được giao đông nhất toàn huyện, đến nay, xã Lợi Hải đã hoàn thành các khâu công việc. Đồng chí Nguyễn Thanh Huyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lợi Hải cho biết: Năm nay, xã có 31 TN lên đường nhập ngũ. Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS nên nhận thức của phụ huynh, TN đều rất tốt, hầu hết đều chuẩn bị tâm lý, tư tưởng sẵn sàng nhập ngũ. Xã đã tổ chức gặp mặt thân nhân và TN trúng tuyển, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mọi người…

Những ngày này, đến các xã chúng tôi đều cảm nhận rõ không khí nhộn nhịp của ngày hội giao quân. Hội đồng NVQS các cấp đến từng nhà có TN trúng tuyển để thăm hỏi, động viên tinh thần; địa phương tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt TN trúng tuyển với bộ đội xuất ngũ để các anh chia sẻ kinh nghiệm, niềm vui, bài học trong quân đội.