Học Bác, mãi mãi làm theo gương Bác

Hồ Chí Minh – anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa, Người là tấm gương sáng ngời về đạo đức. Hồ Chí Minh đã và đang tạo nên một nền văn hóa truyền thống và hiện đại Việt Nam – Văn hóa Hồ Chí Minh.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời mà Người đã để lại cho hôm nay và muôn đời sau. Ðồng thời, học tập và rèn luyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh… xây dựng, vun đắp các giá trị đạo đức, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, làm lành mạnh các quan hệ xã hội, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội.

Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể Đảng ủy Công an tỉnh; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể Đảng bộ Phòng Tham mưu-BCHQS tỉnh và 15 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 49 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động (2007-2010).
Trong ảnh: Đồng chí Trương Xuân Thìn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.
                                                                                                                        Ảnh: Văn Miên

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, chúng ta có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết, có ý nghĩa sâu sắc, là sự tương hợp, hài hòa giữa ý Ðảng với lòng dân, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng, bồi đắp nền tảng tinh thần của xã hội; thể hiện tình cảm kính trọng, biết ơn sâu sắc của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đối với Bác Hồ kính yêu. Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức chung của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải giữ gìn, rèn luyện về đạo đức, lối sống, phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã đi vào đời sống. Nội dung “làm theo” rõ hơn, cụ thể hơn, thiết thực hơn với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp.

Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong những việc liên quan đến đời sống nhân dân ngày càng được đề cao và giải quyết tốt. Chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Ý chí vượt khó khăn, thực hiện nhiệm vụ chính trị, chăm lo đời sống của nhân dân thể hiện rõ hơn trong các tổ chức Ðảng và cơ quan Nhà nước. Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã từng bước gắn với nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… Ða số cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rằng đó là công việc cần thiết, “đúng” và “trúng”, nhận thức rõ hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là hết sức thiết thực đối với mỗi người, đem lại lợi ích cho mình, cho gia đình, quê hương, đất nước.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được phát hiện, biểu dương và được xã hội ghi nhận. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã khẳng định: “Cuộc vận động là dành cho tất cả chúng ta, để xây dựng nền tảng tư tưởng, nền tảng đạo đức cho mỗi người, mỗi gia đình, cho toàn xã hội. Làm tốt cuộc vận động để cái xấu, cái tiêu cực giảm đi. Cái tốt, cái tích cực tăng lên, để xã hội ta lành mạnh hơn.”

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học tập và làm theo tấm gương của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản chân chính, đồng thời cũng là tấm gương của một người bình dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập, noi theo để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt trong xã hội.

Chúng ta quyết tâm đưa Cuộc vận động tiếp tục lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, thấm nhuần vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, để tấm gương đạo đức của Bác trở thành lẽ sống, lối sống, nếp sống của từng tập thể và mỗi cá nhân trong xã hội ta. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi người trên cương vị của mình, từ trong cuộc sống hằng ngày; mỗi người một công việc, một lĩnh vực khác nhau nhưng tất cả và trên hết hãy làm tốt trách nhiệm và bổn phận công dân; tìm cho mình những việc làm ý nghĩa, theo gương Bác, góp phần xây dựng quê hương đất nước “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như ý nguyện cao cả của Người.