Chấn chỉnh, khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

(NTO) Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2016, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh theo tinh thần Chỉ thị số 07/2013/CT-TTg, Chỉ thị 05/2016/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 22/2016/CT-UBND của UBND tỉnh. Công tác chỉ đạo điều hành CCHC có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn. Việc đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên các lĩnh vực được chú trọng, được Nhân dân đồng tình và hưởng ứng tham gia, qua đó đã góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở các cơ quan, đơn vị được duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng; giúp cho tổ chức, công dân hiểu rõ các thủ tục và hồ sơ cần phải thực hiện; giảm phiền hà chi phí và thời gian của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Những kết quả nêu trên đã góp phần nâng cao bộ Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả và quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan phục vụ hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh trong thời gian qua.

 
Cán bộ UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước) tiếp công dân tại bộ phận “một cửa”. Ảnh V.M

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra công tác CCHC năm 2016 của Sở Nội vụ, công tác CCHC ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quyết liệt, số lượng công việc có văn bản nhắc nhở của UBND tỉnh còn nhiều (28 cơ quan, đơn vị, địa phương có văn bản nhắc nhở của UBND tỉnh, tương ứng với 276 nội dung công việc chưa đảm bảo hoàn thành theo đúng thời gian quy định); sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp chưa được nhịp nhàng, thiếu đồng bộ, còn nhiều bất cập, lúng túng; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Việc đánh giá phân loại CB, CCVC tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc.

Để khắc phục thực trạng trên, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ CB, CCVC; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác CCHC, nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số về CCHC của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 4630/UBND-KGVX yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục một số tồn tại, hạn chế qua kết quả kiểm tra công tác CCHC năm 2016.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC, trong đó tiếp tục tập trung quán triệt, triển khai sâu rộng Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND tỉnh đến toàn thể CB, CCVC trên địa bàn tỉnh. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị; hằng năm giảm thời gian giải quyết đối với 30 thủ tục hành chính trở lên trên các lĩnh vực (tương ứng giảm 30% trở lên tổng thời gian giải quyết/thủ tục). Thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan, đơn vị theo đúng quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy chế thực hiện “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công khai, minh bạch các hoạt động công vụ, đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước được giao của cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, nâng cao Bộ chỉ số: PAR INDEX, PAPI, PCI, SIPAS; thực hiện nghiêm túc đánh giá phân loại CB, CCVC theo đúng quy định tại Quyết định 80/QĐ-UBND của UBND tỉnh; tăng cường kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, chú trọng đến việc kiểm tra chất lượng thực thi công vụ và đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ CB, CCVC hàng tháng, quý, năm.