Nâng cao công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh

(NTO) Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) là một trong những nội dung lớn được Đảng, Nhà nước và quân đội quan tâm thực hiện. Điều đó thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta và tấm lòng thành kính, biết ơn của những người đang sống đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS của tỉnh ta những năm qua đã đạt được kết quả quan trọng.

Nổi bật trong công tác này là các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập HCLS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo” (gọi tắt là Đề án 1237) và các quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương; chủ động làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện. Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh và cấp huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong việc triển khai kế hoạch thực hiện theo nhiệm vụ phân công. Việc vận động, cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ được các đơn vị, địa phương thực hiện chặt chẽ. Công tác tổ chức tìm kiếm, quy tập HCLS được triển khai tích cực.

 
Tổ Tìm kiếm, quy tập HCLS đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng.

Trên cơ sở kế thừa kết quả đạt được trong giai đoạn đầu (2013-2015) thực hiện Đề án, ngay từ đầu năm 2016, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt yêu cầu trong toàn tỉnh, chú trọng tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở đến tận khu dân cư. Phân công Bộ CHQS tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh và các địa phương chủ động công tác thu thập, xử lý thông tin mộ liệt sĩ. Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc tổ chức tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch, quá trình triển khai thực hiện không để xảy ra sai sót, giả mạo, tiêu cực… Qua rà soát dữ liệu về liệt sĩ và mộ liệt sĩ, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã giao cho Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ngành tiến hành thu thập thông tin, nhập dữ liệu danh sách của 1.346 liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Danh sách liệt sĩ, địa danh chôn cất liệt sĩ, thời gian, đặc điểm, vị trí chôn cất, từ đó phối hợp với địa phương tổ chức khảo sát, kết luận tính xác thực của các phần mộ liệt sĩ tìm thấy được. Nhờ gần 80 nguồn tin tiếp nhận được từ phía Nhân dân và Hội Cựu chiến binh các cấp nên từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã khảo sát 55 địa điểm, kết quả đã tổ chức cất bốc được 30 HCLS, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, có 24 mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin, 6 liệt sĩ vô danh, hỗ trợ 6 lượt thân nhân liệt sĩ ngoài tỉnh đến đón nhận HCLS về quê an táng. Hiện có 6 phần mộ liệt sĩ đã có thông tin đầy đủ, Bộ CHQS tỉnh dự kiến tổ chức quy tập vào đầu năm 2017.

Theo Thượng tá Trương Thành Việt, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, cho biết: Sau gần 3 năm thực hiện Đề án 1237 của Chính phủ, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, với số mộ liệt sĩ quy tập được ngày càng tăng trong khi điều kiện thông tin ngày càng khó khăn. Điều đó thể hiện sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực, quyết tâm đồng bộ của các cơ quan, các sở, ngành, địa phương với Bộ CHQS tỉnh. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2016, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu của công tác tìm kiếm, quy tập HCLS năm 2017 là tổ chức khảo sát, tìm kiếm khoảng 60 thông tin mộ liệt sĩ và phấn đấu quy tập từ 30 HCLS trở lên. Do đó, để nâng cao hơn nữa hiệu quả tìm kiếm, quy tập HCLS trong thời gian tới, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chung tay, góp sức của Nhân dân trong việc cung cấp thông tin khi phát hiện có phần mộ liệt sĩ. Về phía Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức, lực lượng và toàn xã hội trong thực hiện Đề án 1237. Làm tốt công tác tuyên truyền; chủ động khai thác, kết nối và xử lý tốt các nguồn thông tin của các tổ chức, cá nhân phục vụ cho công tác tìm kiếm, quy tập HCLS. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, lực lượng, quy định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tăng cường bảo đảm về trang bị, phương tiện và kinh phí cho công tác tìm kiếm, quy tập HCLS đạt kết quả cao nhất.