Ủy ban MTTQVN tỉnh giám sát bảo vệ môi trường tại huyện Ninh Hải

(NTO) Ngày 2-11, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh do đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Ninh Hải về lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại địa phương năm 2016.

 
 
Đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh làm việc với huyện Ninh Hải.
 

Theo báo cáo, trong năm 2015 huyện Ninh Hải đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ngẫu nhiên thực hiện công tác BVMT tại 49 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực hoạt động như sản xuất ốc hương, tôm giống, thu mua phế liệu, thu mua hải sản và phân bón. Kết quả kiểm cho thấy, có cơ sở chấp hành tốt và cũng có cơ sở chấp hành chưa tốt về hoạt động sản xuất kinh doanh và BVMT như chưa chập hồ sơ đăng ký kế hoạch BVMT, chưa có hệ thống xử lý nước thải… Tính riêng trong 10 tháng năm 2016, UBND huyện Ninh Hải đã xác nhận 29 hồ sơ đăng kế kế hoạch BVMT, giải quyết 6 đơn kiến nghị ô nhiễm môi trường; đồng thời tham gia phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, phê duyệt 2 đề án BVMT chi tiết và 2 báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2016, huyện Ninh Hải sẽ kiểm tra 38 cơ sở hoạt động lĩnh vực BVMT trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại địa phương. Hiện nay, huyện Ninh Hải đã thành lập 4 tổ cộng động tham gia BVMT tại các địa phương: Thanh Hải, Nhơn Hải, Tri Hải, Khánh Hải. Riêng đối với vấn đề xả nước thải tại Khu công nghiệp Thành Hải, đang gây bức xúc cho người dân.

 
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh kiểm tra tình hình vệ sinh tại Cảng cá Mỹ Tân.

Sau khi nghe ý kiến của một số đơn vị, địa phương và những giải pháp mà huyện Ninh Hải đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị lãnh đạo huyện Ninh Hải cần nắm rõ tình tình các cơ sở kinh doanh, chế biến gia súc, gia cầm, từ đó phân công cán bộ theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền trong Nhân dân về thực hiện BVMT; đẩy mạnh việc trồng cây xanh trong khu dân cư sinh sống; gắn lĩnh vực BVMT với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương…

Trước đó, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Cảng cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải về tình hình vệ sinh, xử lý nước thải tại cảng cá và UBND thị trấn Khánh Hải về công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực BVMT trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụnăm 2016.