Kết nối những tấm lòng vì người nghèo

(NTO) Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 (từ ngày 17-10 đến 18-11), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về những kết quả trong thực hiện Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” (CVĐ) thời gian qua và nội dung hoạt động trong thời gian tới.

Phóng viên: Thưa đồng chí, CVĐ “Ngày Vì người nghèo” mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, được toàn xã hội tích cực hưởng ứng. Vậy đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của CVĐ trong thời gian qua?

Đồng chí Phan Hữu Đức
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

- Đồng chí Phan Hữu Đức: CVĐ “Ngày Vì người nghèo” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động từ năm 2000. Đây là CVĐ mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái của cả cộng đồng, huy động các nguồn lực của toàn xã hội để cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Hưởng ứng CVĐ, hằng năm Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, các ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh ủy phát động phong trào Toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực.

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2016, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hơn 5,9 tỷ đồng. Nâng lũy kế Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh lên 17,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban vận động “Ngày Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 259 căn nhà, với số tiền hơn 3 tỷ đồng; mua 100 con bò sinh sản theo Đề án 406 của Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng cho 50 hộ nghèo ở xã Phước Đại (Bác Ái), với số tiền 2 tỷ đồng; hỗ trợ an sinh xã hội cho các hộ nghèo, với số tiền hơn 3,8 tỷ đồng. Cùng với tỉnh, Ban vận động các huyện, thành phố đã vận động được 1,18 tỷ đồng triển khai xây dựng 63 căn nhà Đại đoàn kết…

 
Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nông dân huyện Bác Ái nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập,
góp phần giảm nghèo bền vững. Ảnh: V.M

Cùng với việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện chương trình an sinh xã hội và công tác chăm lo cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các cấp MTTQ đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 92.598 suất quà cho hộ nghèo, hộ chính sách, với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, tỉnh ta chịu ảnh hưởng hạn hán nặng nề, cùng với cả hệ thống chính trị, MTTQ các cấp đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân khắp mọi miền đất nước chung tay hỗ trợ người dân vùng hạn hán. Đến nay, tỉnh ta đã tiếp nhận hơn 18,12 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này là nguồn cổ vũ, động viên, tiếp sức cho nhân dân vùng hạn hán vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, tiếp tục chống chọi với thiên tai.

Phóng viên: Với kết quả huy động toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, với vai trò nòng cốt của mình, Ủy ban MTTQVN tỉnh có kế hoạch và tập trung vào những nội dung nào để có nguồn lực chăm lo cho người nghèo, thưa đồng chí?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền về  ý nghĩa, kết quả của CVĐ “Ngày Vì người nghèo”; vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; vận động ủng hộ quỹ, trong đó chú trọng vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Toàn tỉnh phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016 đạt trên 12 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian tới, MTTQ các cấp thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, nhằm thu hút ngày càng cao sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, với phương châm “Ủng hộ tại chỗ, giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả”.

Hai là, tăng cường phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, vận động Nhân dân đóng góp công lao động và vật tư xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn, giống, phương tiện sản xuất, phổ biến kiến thức khoa học-kỹ thuật theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”; huy động sự tham gia của các hộ gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, biết làm ăn, có uy tín, am hiểu khoa học-kỹ thuật chung tay cùng giúp đỡ người nghèo thoát nghèo một cách bền vững.

Ba là, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực Ban vận động và Tổ giúp việc Ban vận động “Ngày Vì người nghèo”; sơ kết, rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu, kế hoạch vận động quỹ, quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo hiệu quả; kịp thời khen thưởng, động viên những cách làm hay, các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Bốn là, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình giúp đồng bào nghèo Bác Ái giảm nghèo bền vững theo Đề án 406 của Ủy ban MTTQVN tỉnh, đảm bảo đề án đúng tiến độ, hiệu quả, góp phần thực hiện chương giảm nghèo của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Nhân dịp này, thay mặt Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, xin cảm ơn và ghi nhận tấm lòng vàng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhà hảo tâm và Nhân dân đã ủng hộ về vật chất và tinh thần, nhằm giúp các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!