Nguyễn Bá Ninh
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Đồng chí Nguyễn Bá Ninh Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo |
Nhìn lại năm học 2015-2016, ngành GD&ĐT đã cơ bản hoàn thành các nội dung nhiệm vụ chủ yếu của năm học. Các cơ sở giáo dục (CSGD) đã đổi mới mô hình dạy học theo hướng mở, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Điểm nổi bật là có 100% CSGD mầm non đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của từng địa phương. Thực hiện mô hình Trường học mới (VNEN) cho 30/152 trường TH và triển khai ở lớp 6 tại 7 trường THCS thuộc 7 huyện, thành phố. Triển khai chương trình tiếng Anh mới ở các trường phổ thông có đủ điều kiện, đảm bảo học sinh được học tiếng Anh liên thông từ TH đến THPT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, quản lý giáo dục và nghiên cứu khoa học, góp phần tiết kiệm và tăng cường hiệu quả trong hoạt động GD&ĐT. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức đánh giá qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2010 về việc tăng cường thực hiện công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục ở các CSGD trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015. Trong năm học 2015-2016, đã có 25 CSGD được đánh giá và đều đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ I. Tính đến nay, toàn tỉnh có 45 CSGD đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; có 78/235 trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia; có 62/65 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi...
Toàn tỉnh có 6.201 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016. Trong đó, có 5 điểm thi thuộc Cụm thi đại học, với 3.347 thí sinh, chiếm 54% và 8 điểm thi thuộc Cụm thi tốt nghiệp, với 2.854 thí sinh, chiếm 46%. Kết quả, hệ giáo dục phổ thông đỗ tốt nghiệp đạt 91,94%, tăng 7,5% so với năm 2015; hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp đạt 81,53%, tăng 22,8% so với năm 2015. Có 3 trường đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% là THPT Bác Ái, Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc và THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Số lượng và chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi có nhiều tiến bộ so với năm trước, có 129 học sinh đạt giải cấp tỉnh và 5 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia. Tỉnh ta có nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi giải toán trên Internet, Olympic tiếng Anh, Giải toán trên máy tính cầm tay, Hội khỏe Phù Đổng, Khoa học kỹ thuật...
Bước vào năm học mới 2016-2017, ngành GD&ĐT quyết tâm phấn đấu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Chương trình hành động của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Thứ nhất, rà soát, điều chỉnh mạng lưới CSGD trong toàn tỉnh nhằm tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả đầu tư, phù hợp với nhu cầu xã hội. Hoàn thiện việc sắp xếp hệ thống quản lý đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, phù hợp chức năng, nhiệm vụ. Xác định rõ vị trí việc làm trong các cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các CSGD, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.
Thứ hai, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo tiêu chuẩn ban hành; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác truyền thông những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường. Cung cấp rộng rãi thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, nhu cầu thị trường lao động của xã hội, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thứ tư, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học. Tiếp tục bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm đối với giáo dục phổ thông. Hỗ trợ Trường Cao đẳng Sư phạm triển khai đào tạo giáo viên ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ mới. Triển khai đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy, học và công tác quản lý giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông; hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin cho công tác quản lý toàn ngành. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thiết thực và hiệu quả. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng dụng CNTT theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Thứ sáu, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên theo Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014-2015 và lộ trình 2020. Tạo mối quan hệ với các bộ, ngành Trung ương tranh thủ các đề án, nguồn vốn ODA đầu tư GD&ĐT tỉnh.
Thứ bảy, tiếp tục thực hiện Kế hoạch 492 của UBND tỉnh về đổi mới công tác quản lý GDĐT, tạo sự đột phá về phát triển GD&ĐT trên địa bàn tỉnh năm 2016, đảm bảo sự phát triển GD&ĐT một cách ổn định, bền vững, toàn diện cả về quy mô, chất lượng, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Bước vào năm học mới, với sự quan tâm chăm lo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và hỗ trợ của các tổ chức xã hội, tập thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên đoàn kết ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Nhân ngày khai giảng năm học 2016-2017- “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, tôi gửi lời thăm hỏi và chúc mừng tới các thế hệ nhà giáo; chúc các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên bước vào năm học mới gặt hái nhiều thành công mới.