XÃ LUẬN:

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển!

(NTO) Cách đây 71 năm, ngày 19-8-1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lật đổ chế độ phong kiến, đập tan xiềng xích áp bức của chế độ thực dân, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là chiến thắng vĩ đại, chói lọi nhất trong lịch sử giữ nước và dựng nước của dân tộc ta. Đó là bước ngoặt lịch sử, là cuộc đổi đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Nam. Tinh thần, ý chí, trí tuệ của Cách mạng Tháng Tám là niềm cổ vũ to lớn và vô cùng mạnh mẽ, thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục tiến lên, giành những thắng lợi rực rỡ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bài học kinh nghiệm quý báu của Cách mạng tháng Tám vĩ đại luôn tạo nên sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân bước tiếp những chặng đường mới, viết tiếp những trang sử mới. Hơn hai phần ba thế kỷ qua, đất nước ta phát triển theo ánh hào quang rạng rỡ soi đường của Cách mạng Tháng Tám và Bác Hồ kính yêu. Những giá trị lịch sử mà tinh thần vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám mang lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị và hết sức thiết thực cho con đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và trong công cuộc đổi mới hôm nay.  

 
Một góc đường 21 Tháng 8 thuộc địa bàn phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Cùng với cả nước, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; vận dụng sáng tạo và phù hợp các Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng-an ninh.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu dẫn đến thiên tai hạn hán ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân, nhưng chính trong khó khăn thách thức đó, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh càng nỗ lực đoàn kết một lòng, triển khai nhiều giải pháp năng động, sáng tạo và hiệu quả để ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Chỉ tính qua 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5%, trong đó giá trị gia tăng các ngành: Công nghiệp - xây dựng tăng 0,9%; dịch vụ tăng 12,9%... Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt gần 40 triệu USD, tăng 84,4% so cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho 8.734 lao động, đạt 56,3% kế hoạch năm... Cùng với phát triển các lĩnh vực kinh tế, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội (KT-XH) từng bước được tăng cường, các hoạt động vì cộng đồng và an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt, tỉnh đã phát huy những tư duy mới, năng động và đột phá trên các lĩnh vực KT-XH. Các “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển đang từng bước được tháo gỡ hiệu quả. Một trong những kết quả đáng ghi nhận nữa là tỉnh ta đã tạo được những bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia các hoạt động sản xuất- kinh doanh. Việc huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển đã tạo ra những đổi thay quan trọng trong xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, nông thôn mới nói riêng, góp phần không nhỏ trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Môi trường đầu tư được cải thiện, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất- kinh doanh đã phát huy tác dụng. Chất lượng giáo dục - đào tạo không ngừng được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói - giảm nghèo được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả cao...

Có thể nói, những thành tựu nêu trên đã và đang đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh nhà trong những năm tới. Bằng tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám bất diệt, chúng ta cùng hướng về tương lai với quyết tâm xây dựng diện mạo mới cho quê hương Ninh Thuận anh hùng. Để biến quyết tâm đó thành hiện thực, với truyền thống của quê hương, Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà không ngừng nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII bằng những việc làm thiết thực nhất, đưa KT-XH của tỉnh phát triển nhanh và bền vững trên con đường đổi mới, hội nhập.