Đổi thay trên quê hương đồng chí Trần Thi

(NTO) Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi có dịp trở lại thôn Vạn Phước (xã Phước Thuận, Ninh Phước), quê hương đồng chí Trần Thi (1891-1967)-người cộng sản, người con ưu tú của Ninh Thuận, nay đã có những đổi thay đáng tự hào.

Theo con đường bê-tông rộng thoáng, chúng tôi đến Nhà tưởng niệm đồng chí Trần Thi nằm sát bên Đình làng Vạn Phước-Di tích lịch sử cấp quốc gia. Lần theo những trang sử vàng, đồng chí Trần Thi sinh năm 1891, tại làng Vạn Phước. Năm 1928, ngưỡng mộ phong trào Duy Tân, đồng chí Trần Thi đã vận động một số thanh niên địa phương lập ra “Hội Đồng ước”-đây là một trong những tổ chức thanh niên yêu nước đầu tiên được hình thành tại tỉnh ta, nhen nhóm ngọn lửa đấu tranh cách mạng trong người dân Ninh Thuận. Tháng 7-1930, đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1944, đồng chí đứng ra thành lập các nhóm gọi là “Việt Minh vùng” có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị của Việt Minh và thư của đồng chí Nguyễn Ái Quốc kêu gọi đồng bào đoàn kết chống Nhật-Pháp. Ngày 22-8-1945, dưới sự lãnh đạo của các đồng chí Trần Thi, Mai Mạnh, Nguyễn Ngọc Lân…, nhân dân Vạn Phước nói riêng và huyện Ninh Phước nói chung đã đứng lên giành chính quyền. Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, tháng 1-1946, đồng chí Trần Thi trúng cử vào Đại biểu Quốc hội khóa I, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và tham gia giữ nhiều vị trí quan trọng của Đảng và Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

 
Cổng làng thôn Vạn Phước được đầu tư xây dựng.

Trong Nhà tưởng niệm, ông Trịnh Quang Thảo, Bí thư Chi bộ thôn-kiêm Trưởng thôn Vạn Phước, tự hào cho biết: Từ khi Nhà tưởng niệm được xây xong (năm 2014), vào dịp các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh, nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, các tổ chức như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên các cấp đều đến viếng thăm, dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với đồng chí Trần Thi. Ðây là công trình lịch sử có tác dụng giáo dục đối với Nhân dân và thế hệ trẻ. Tự hào với quê hương đồng chí Trần Thi, những năm qua, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn, đời sống người dân Vạn Phước ngày càng khởi sắc, nâng cao.

Toàn thôn có hơn 720 hộ, gần 2.500 nhân khẩu. Vốn là địa phương chuyên canh cây lúa, nhưng những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích sản xuất lúa sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như nho, táo, kết hợp với chăn nuôi dê, cừu, bò, thực hiện mô hình nuôi-trồng khép kín, nâng cao thu nhập của nhiều hộ gia đình. Đến nay, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm 65%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; 100% hộ dân có nhà ở kiên cố; 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 90% gia đình đạt chuẩn văn hóa… Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với Nhà nước, nhân dân Vạn Phước đã đi đầu trong phong trào, là một trong những thôn đầu tiên của huyện Ninh Phước hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (năm 2015), góp phần đưa xã điểm Phước Thuận về đích xã nông thôn mới trước 2 năm. Trong đó, nhiều mô hình hay về xây dựng nông thôn mới như: “Thắp sáng đường quê”; “Huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, Nhân dân xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn”… Bên cạnh sự thay đổi về kết cấu hạ tầng, các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân, vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng được quan tâm thường xuyên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định. Tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội được kiện toàn, củng cố vững mạnh, qua đó lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên.

Hơn 86 năm trôi qua, kể từ ngày đồng chí Trần Thi-người con ưu tú của Vạn Phước lên đường tham gia cách mạng, đến nay vẫn luôn là niềm tự hào của người dân Vạn Phước nói riêng, Ninh Thuận nói chung. Nhiều con đường, trường học ở tỉnh ta đã được mang tên ông. “Tự hào truyền thống, với quyết tâm cao, Chi bộ, chính quyền và Nhân dân thôn Vạn Phước đang ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống quê hương người chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất, đáp ứng lòng mong ước của Nhân dân”- ông Trịnh Quang Thảo phấn khởi cho biết thêm.