Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X thành công tốt đẹp

(NTO) Sau hai ngày rưỡi làm việc tích cực và trách nhiệm cao, sáng 18-8, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 đã họp phiên bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa phiên họp.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
 
 
Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự phiên họp.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Mở đầu phiên bế mạc, các đại biểu nghe đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình bổ sung làm rõ thêm một số vấn đề cử tri quan tâm như: Việc chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp, đầu tư; công tác quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, cải cách thủ tục hành chính... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết 9 ý kiến và các sở, ngành giải quyết 83 ý kiến. Nội dung những vấn đề trên được trả lời trực tiếp và bằng văn bản cụ thể, phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm.
 
 
 
Các đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Kết thúc nội dung giải trình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm cho đại biểu về 8 dự án khởi công mới; kết quả giải ngân một số dự án trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện đạt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã được UBND tỉnh đề ra; đồng thời cho biết tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có giải pháp thực hiện cụ thể cho từng lĩnh vực như đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính..., nhằm thúc đẩy các ngành phát triển, hoàn thành tốt các chỉ tiêu tăng trưởng mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

 
Các đại biểu HĐND tỉnh khóa X biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 2.
 
 
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tại phiên họp này, các đại biểu HDND tỉnh đã biểu quyết thông qua 12 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự đã góp phần để kỳ họp hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Đồng chí yêu cầu, sau kỳ họp này với chức trách và nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh thống nhất kế hoạch để các vị đại biểu HĐND tỉnh sớm tiến hành các đợt tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả của kỳ họp với cán bộ và nhân dân trong tỉnh; các ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai, sớm đưa các Nghị quyết của kỳ họp vào cuộc sống; đồng thời, vận động Nhân dân nâng cao tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua lao động sản xuất để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2016.

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X thông qua 12 Nghị quyết:

1. Nghị quyết Ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.

2. Nghị quyết Phát triển kinh tế-xã hội miền núi giai đoạn 2016-2020.

3. Nghị quyết Ban hành quy định về mức thu và vùng thu học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2016–2017 đến năm học 2020–2021 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

4. Nghị quyết thống nhất chủ trương phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên Bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường bệnh, giai đoạn 2016-2020.

5. Nghị quyết Ban hành quy định nội dung, mức chi đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao và các giải thi đấu thể thao trên địa bàn tỉnh.

6. Nghị quyết Phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020.

7. Nghị quyết phê duyệt Đề án đặt, đổi tên đường trên địa bàn Tp. Phan Rang–Tháp Chàm.

8. Nghị quyết Quy định mức chi hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 theo Quyết định số 551/QĐ-TTg ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng trên địa bàn tỉnh.

9. Nghị quyết Quy định mức thu phí, quản lý và sử dụng nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

10. Nghị quyết Quy định mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh.

11. Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2017 của HĐND tỉnh.

12. Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016–2021.

Phát biểu Bế mạc của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

tại phiên bế mạc kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh,

Sau hơn hai ngày làm việc tích cực, dân chủ, đầy trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; cùng với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan; sự quan tâm theo dõi, giám sát, ủng hộ của cử tri trong tỉnh; Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Với trách nhiệm trước Nhân dân và trước yêu cầu phát triển của tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, xác định rõ nguyên nhân, từ đó tích cực đề ra những giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình hạn hán tiếp tục diễn biến phức tạp trên diện rộng đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân; HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành; sự nỗ lực, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục tạo ra được sự ổn định và phát triển tỉnh nhà; một số ngành, lĩnh vực có tiến bộ rõ nét so với cùng kỳ năm trước; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân, nhất là nhân dân vùng bị hạn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng-an ninh tiếp tục được giữ vững; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước được nâng lên; công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, cải cách tư pháp được tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả.

Dự báo những tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình hạn hán, bão lũ sẽ diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn... sẽ có tác động rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016.

HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương cùng cả hệ thống chính trị cần tiếp tục chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực, tranh thủ có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nhất là trong công tác chống hạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng có hiệu quả theo hướng bền vững gắn với ứng phó biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo điều kiện thu hút các đối tác chiến lược, tiềm năng vào tỉnh. Tập trung thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, nhất là đối với các dự án đầu tư mới, dự án tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo ổn định và cải thiện đời sống của người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị hạn hán; bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể cử tri,

HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban MTTQVN tỉnh báo cáo về việc tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân trong tỉnh. HĐND tỉnh ghi nhận sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của Ủy ban MTTQVN các cấp trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, phản biện xã hội; vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và tham gia xây dựng chính quyền.

HĐND tỉnh xin tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp, đồng thời giao trách nhiệm cho Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri có tính nổi cộm, bức xúc, đồng thời báo cáo làm rõ thêm những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp cũng đã dành thời gian để đại biểu HĐND tỉnh thực hiện quyền chất vấn trực tiếp đối với giám đốc các sở: Nội vụ và BHXH tỉnh.

Có thể nói việc chất vấn tại kỳ họp đã diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm. Các vị lãnh đạo sở, ngành cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu nêu ra và đưa ra được một số giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.

HĐND tỉnh bước đầu ghi nhận và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh tiếp tục có những giải pháp tích cực để thực hiện lời hứa trước HĐND và đồng bào, cử tri trong tỉnh để báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 3-kỳ họp cuối năm 2016.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Trên cơ sở xem xét các tờ trình, đề án của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về các nội dung trình tại kỳ họp; HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết nghị thông qua 11 nghị quyết quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà và đời sống của người dân, nhất là các nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội miền núi giai đoạn 2016-2020; Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020; về Đề án Phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên Bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường, giai đoạn 2016-2020...

Do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện cần có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm đạt kết quả tốt nhất và tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào thực tiễn đời sống xã hội.

Sau kỳ họp này, các vị đại biểu sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử theo quy định. Từng vị đại biểu trên cương vị công tác của mình, với trách nhiệm là người đại biểu nhân dân, cần tích cực, chủ động nghiên cứu, nắm vững Hiến pháp, Luật, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để giải thích, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời, tiếp tục quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để luôn có tiếng nói đại diện cho quyền lợi của cử tri trong các quyết định của HĐND tỉnh.

Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát và tuyên truyền đến toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra.

Thường trực HĐND tỉnh biểu dương sự chuẩn bị chu đáo của Văn phòng và các Ban HĐND, UBND và các sở, ngành của tỉnh. Trân trọng cảm ơn Ủy ban MTTQVN các cấp và đông đảo đồng bào cử tri tỉnh nhà đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần cho thành công của kỳ họp.

Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu đã đến dự, theo dõi trực tiếp diễn biến kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã theo dõi, đưa tin về kết quả kỳ họp.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể cử tri,

Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa X đã kết thúc thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, tạo nền tảng vững chắc cho các năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh 5 năm 2016-2020.

Thay mặt Chủ toạ kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa X. Chúc quý vị đại biểu, đồng bào, cử tri tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.