Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X: Nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận

(NTO) Ngày 17-8, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 20016 - 2021 tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ để thảo luận về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; cho ý kiến về các tờ trình, đề án trình tại kỳ họp. Buổi chiều, các đại biểu họp phiên toàn thể tại hội trường để thảo luận, chất vấn và nghe trả lời chất vấn của các sở, ngành về một số vấn đề cử tri quan tâm.

Tại phiên thảo luận tổ, nhìn chung các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, trong tổng sản phẩm nội tỉnh 6 tháng đầu năm thì lĩnh vực nông, lâm nghiệp-thủy sản giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước; nguyên nhân thấy rõ là do tác động của hạn hán kéo dài, sản xuất ngưng trệ, chăn nuôi giảm về số lượng cả chất lượng; sản xuất muối của diêm dân gặp khó khăn; công nghiệp chế biến nông sản cũng sụt giảm… Do vậy, để thực hiện đạt chỉ tiêu tăng trưởng (từ 10-11%) theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, ngoài các nhiệm vụ, nhóm giải pháp đã nêu trong báo cáo, UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành, địa phương tập trung công tác sản xuất ứng phó với hạn hán, tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho diêm dân; thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư các dự án đã phê duyệt trong năm, nhằm “kích cầu” sản xuất, kinh doanh nội tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên họp.
 
 
Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự phiên họp.

Vấn đề được các đại biểu đề cập nhiều nhất tại phiên thảo luận tổ đó là việc điều chỉnh mức thu, vùng thu học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; vấn đề phát triển kinh tế-xã hội miền núi giai đoạn 2016-2020 và việc nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận lên Bệnh viện hạng I, quy mô 1.000 giường bệnh… Đa số đại biểu cho rằng, việc ban hành các Nghị quyết trên là phù hợp tình hình thực tế, nhưng để đảm bảo tính khả thi, tỉnh cần đề ra các giải pháp căn cơ, lâu dài, cần phải xây dựng lộ trình huy động nguồn lực, có sự quản lý giám sát, kiểm tra việc thực hiện… Tất cả các ý kiến trên đều nhằm mục đích đóng góp để cải tiến chất lượng kỳ họp và góp phần giải quyết những bức xúc của cử tri.

Về các báo cáo, tờ trình, đề án của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, các cơ quan hữu quan và các văn bản khác trình tại kỳ họp, đa số các đại biểu đã nhất trí cao, nhưng cũng đề nghị đơn vị soạn thảo tờ trình số 74, 97 cần chỉnh sửa một số câu từ cho phù hợp và thống nhất. Kết thúc phiên thảo luận tại tổ đã có 42 lượt ý kiến của các đại biểu tham gia góp ý cho kỳ họp.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên họp.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại phiên họp.
 

Phát biểu kết luận phiên họp thảo luận, đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của các đại biểu; đồng thời cho rằng đây cũng là nội dung quan trọng để đánh giá chất lượng kỳ họp và thực hiện trách nhiệm, lời hứa của mình trước nhân dân và cử tri.

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu họp phiên toàn thể tại hội trường. Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, bước vào phiên họp, các đồng chí Lê Văn Lợi, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trịnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu làm rõ một số nhiệm vụ, giải pháp để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

Tiếp đó, các đại biểu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Có 2 lãnh đạo sở, ngành trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu và cử tri là: Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Sở Nội vụ. Với tinh thần trách nhiệm trước đại biểu và cử tri, mở đầu phiên chất vấn, đồng chí Hà Văn Châu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã lần lượt trả lời 3 vấn đề theo thứ tự và giải thích rõ thực trạng, khó khăn, nêu giải pháp để cùng địa phương tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại của ngành trong thời gian tới. Theo đó, đối với nội dung câu hỏi người dân mua BHYT cho cả hộ gia đình nhưng điều kiện khám chữa bệnh (KCB) tuyến xã, Trung tâm y tế huyện vẫn chưa đảm bảo, nhất là người dân chưa được quyền lựa chọn đăng ký KCB ban đầu theo nguyện vọng mà phải đi theo tuyến từ xã lên, nên kết quả tham gia mua BHYT chưa cao. Vấn đề này, đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, theo quy định tại Khoản 5, Điều 9 Quyết định 1399/QĐ-BHXH ngày 22-12-2014 của BHXH Việt Nam, kể từ ngày 1-1-2016, người tham gia BHYT đăng ký ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc Bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT ở tất cả các trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc Bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh. Riêng việc đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, đồng chí Hà Văn Châu thông tin thêm, ngoài những người thuộc diện quản lý, bảo vệ sức khỏe của tỉnh được đăng ký KCB ban đầu tại Phòng khám Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện có 8 xã, phường trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm là: Phước Mỹ, Phủ Hà, Mỹ Hương, Thành Hải, Thanh Sơn, Đài Sơn, Mỹ Bình, Văn Hải và một số đối tượng như trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ hưu trí…, cũng được đăng ký KCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn tại phiên họp.
 

Về ý kiến đại biểu băn khoăn, những người có bệnh mạn tính trước đây khi khám mỗi tháng 30 ngày một lần, sau đó giảm xuống còn 20 ngày, rồi 15 ngày một lần và sắp tới giảm xuống còn 10 ngày một lần làm cho người bệnh phải đi lại lấy thuốc nhiều lần trong tháng rất phiền hà, tốn kém tiền bạc, thời gian, nhất là người già sức khỏe yếu. Vấn đề này, đồng chí Hà Văn Châu nêu rõ, việc quy định về thời gian sử dụng thuốc trong kê đơn điều trị nội trú, ngoại trú hiện nay đều được thực hiện theo 2 thông Thông tư số 01/2016/TT-BYT ngày 5-1-2016 và Thông tư 05/2016/TT-BYT ngày 29-2-2016 của Bộ Y tế. Đây là quy định chung, chứ không có việc BHXH tự khống chế số tiền thuốc ở tuyến tỉnh và tuyến huyện để cấp thuốc một tháng một lần như các đại biểu nêu.

Liên quan đến việc thẻ BHYT hiện nay có khung để hình nhưng lại không dán hình và đóng dấu giáp lai, nên khi khám, lấy thuốc, cơ sở y tế buộc phải xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc phải về xã, phường, thị trấn xác nhận, gây phiền toái cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Vấn đề này, đồng chí Hà Văn Châu cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu và cử tri để báo cáo BHXH Việt Nam nghiên cứu, phối hợp Bộ Y tế có hướng giải quyết phù hợp, nhằm tăng tính thuận lợi cho người bệnh khi đi khám, chữa bệnh BHYT.

 

Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại tổ.

Tại phiên chất vấn lần này, lĩnh vực cải cách hành chính cũng được các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi, nhất là chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 của tỉnh thuộc nhóm thấp nhất của cả nước. Với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan được UBND tỉnh giao làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện và nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh, đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Hiện tỉnh đã đề ra giải pháp với từng nội dung cụ thể, đặc biệt chú trọng cải thiện điểm số và vị thế xếp hạng của 4 trục nội dung nằm ở nhóm thấp nhất. Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo, điều hành, giao trách nhiệm cụ thể đến từng tổ chức, cá nhân, nhất là những người đứng đầu các đơn vị để giám sát việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả hơn.

Đánh giá về phiên chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình của những người đứng đầu các sở, ngành, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, hoạt động trên đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm và tinh thần xây dựng cao. Đồng chí lưu ý các đại biểu cần nghiêm túc tiếp thu tinh thần trả lời chất vấn của các sở, ngành để có cơ sở tuyên truyền, giải thích lại cho cử tri rõ, hiểu đúng, tránh tình trạng khiếu kiện xảy ra.