Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri tại TPHCM

Trong hai ngày 1 và 2/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu Quốc hội thuộc tổ đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đơn vị 1, TPHCM đã có các buổi tiếp xúc cử tri nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, ghi nhận những vấn đề cử tri quan tâm.

Sẽ xây dựng chiến lược an ninh mạng

Ngày 1/8, tiếp xúc với cử tri các Quận 1 và Quận 3, trước sự quan tâm đặc biệt của cử tri đến vấn đề an ninh mạng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhìn nhận: “Hiện nay cả vấn đề an ninh mạng lẫn chiến tranh mạng đã và đang đặt ra cấp thiết với Việt Nam”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri Quận 1. Ảnh: Báo SGGP

Theo Chủ tịch nước, nếu xảy ra chiến tranh mạng thì hậu quả khôn lường.

Từng là Bộ trưởng Bộ Công an, cũng như kinh nghiệm viết cuốn sách với tựa đề “Không gian mạng - Tương lai và hành động”, Chủ tịch nước khẳng định, sẽ trực tiếp tham gia vào công tác chỉ đạo bảo vệ an ninh, an toàn mạng, cũng như phòng ngừa và chủ động tấn công tội phạm mạng.

Chủ tịch nước cho biết, vấn đề an ninh mạng đã được Đảng và Nhà nước đặt lên bàn nghị sự và thời gian tới sẽ xây dựng chiến lược an ninh mạng, xây dựng hệ thống an ninh mạng để bảo đảm an ninh, an toàn mạng.

Chia sẻ với các ý kiến của cử tri liên quan đến tình hình phức tạp trên Biển Đông, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, với lập trường giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế, Việt Nam đã được nhiều nước ủng hộ.

“Phán quyết của PCA rất dài, gần 500 trang. Chúng ta sẽ dịch ra tiếng Việt và sẽ có phản ứng quyết liệt hơn nữa để bảo vệ chủ quyền của đất nước ta trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Quyết tâm đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội

Tiếp tục các hoạt động tiếp xúc cử tri, ngày 2/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Quận 4.

Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn cử tri đã dành sự tín nhiệm cao đối với các đại biểu Quốc hội; khẳng định các đại biểu Quốc hội cam kết triển khai tốt chương trình hành động đã được nêu tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, đồng thời nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tâm huyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cử tri đối với những vấn đề được dư luận quan tâm.

Giải đáp ý kiến cử tri về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, cùng những nhiệm vụ, giải pháp trong những tháng còn lại của năm 2016, Chủ tịch nước chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm 2016, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,52% (thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là 6,32% và thấp hơn mục tiêu cả năm 6,7%). Mặc dù trong ngắn hạn, tăng trưởng GDP tạm thời bị giảm sút, song nền kinh tế vẫn đang trên đà phục hồi và phát triển, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Trung ương đặt quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế-xã hội đã được Quốc hội đề ra.

Nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế và từng doanh nghiệp; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng; có giải pháp hữu hiệu để khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp; thực hiện kiên quyết các giải pháp, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; triển khai hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về vấn đề cải cách tiền lương cho người lao động, chế độ chính sách đối với người nghỉ hưu, người có công, Chủ tịch nước khẳng định, đây là chủ trương, chính sách chung đã được Quốc hội, Chính phủ bàn thảo nhiều. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để nâng cao cuộc sống, điều kiện sống của người lao động, người có công, đối tượng chính sách.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã giải đáp, chia sẻ với cử tri Quận 4 về các vấn đề: Giải quyết quản lý và sử dụng nợ công một cách hiệu quả, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh quốc gia, vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, bảo đảm chủ quyền lãnh thổ, thực thi pháp luật, xử lý vi phạm pháp luật...

Nguồn www.chinhphu.vn