Bộ Y tế: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

(NTO) Ngày 19-7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá 1 năm thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”; triển khai kế hoạch cơ sở y tế “Xanh, sạch, đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Qua 1 năm thực hiện Quyết định 2151, đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, thái độ ứng xử, kỹ năng giao tiếp của đa số nhân viên y tế, cũng như chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) của các đơn vị y tế trên cả nước. Hầu hết các bệnh viện đã đổi mới, công khai, minh bạch thông tin, thủ tục hành chính; quy trình, thời gian KCB được rút ngắn. Cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, nhất là khu vực khám bệnh, điều trị nội trú… ngày càng được đầu tư nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người bệnh và người nhà người bệnh… Tuy nhiên, tại một số cơ sở KCB, điều kiện cơ sở vật chất đã xuống cấp, thiếu thốn nhân lực không đáp ứng tốt yêu cầu; tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện, nhất là tuyến Trung ương, tuyến tỉnh vẫn còn phổ biến… đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, KCB, mức độ hài lòng của bệnh nhân.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo ngành Y tế các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 2151 gắn với cải cách hành chính trong KCB; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tích cực tiếp nhận thông tin phản ánh từ đường dây nóng, hộp thư góp ý, qua phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khen thưởng kịp thời các trường hợp điển hình, tiên tiến. Tăng cường công tác truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, chấn chỉnh lại hoạt động dịch vụ thuê khoán ngoài của các cơ sở y tế như dịch vụ an ninh, bảo vệ, vận chuyển…, quyết không để những vụ việc tiêu cực xảy ra như trong thời gian qua, để ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh, xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với ngành Y tế…

Triển khai kế hoạch cơ sở y tế “Xanh-sạch-đẹp”, các cơ sở y tế từ Trung ương đến cơ sở tích cực trồng, chăm sóc cây xanh; bảo đảm khuôn viên sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, đặc biệt quản ý tốt chất thải y tế nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.