Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941-6/6/2016):

Nhìn lại phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng”

(NTO) Trong những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động đã đạt được một số kết quả trên các lĩnh vực.

Phong trào NCT “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được đông đảo các cấp Hội và hội viên NCT quan tâm và tích cực hưởng ứng. Nhiều chi hội tổ chức tuyên truyền về nội dung cuộc vận động, đề ra cách thức tham gia sao cho thiết thực, hiệu quả như: Phát động phong trào sưu tầm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức tọa đàm, bình thơ của Bác Hồ, sáng tác thơ về Bác Hồ. Hầu hết các Câu lạc bộ NCT ở các cơ sở Hội đều tổ chức mạn đàm về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, làm lan tỏa tư tưởng đạo đức của Bác cho con cháu, cho cộng đồng để học tập và làm theo.

Đông đảo NCT là cán bộ hưu trí là lực lượng nòng cốt trong các đợt sinh hoạt chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, trong các hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử các cấp, các hội nghị đóng góp ý kiến Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng các cấp và tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Với phong trào NCT giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm kinh tế giỏi, đây là phong trào được phát động thường xuyên và sâu rộng nhất trong các cấp Hội NCT trong thời gian qua. Hầu hết các cơ sở Hội đều thường xuyên khảo sát, nắm bắt các đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, ốm đau, bệnh tật, neo đơn để một mặt chủ động vận động tài trợ hảo tâm giúp đỡ kịp thời; mặt khác đề xuất, kiến nghị, phối hợp với các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền có hướng ưu tiên giúp đỡ.

Trong năm qua, có 125 hộ NCT được xóa nhà tạm, nhà dột nát từ các nguồn vận động từ thiện và các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Số tiền vận động từ các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ thăm viếng NCT ốm đau, quá cố với số tiền lên đến trên 1 tỷ đồng.

Thông qua việc tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp liên tịch giữa Hội NCT và Sở NN&PTNT thực hiện phong trào “NCT chung tay xây dựng nông thôn mới”, các Hội cơ sở đăng ký xây dựng các mô hình NCT tham gia vận động hiến đất, hiến công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng mô hình “Dân vận khéo” góp phần thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới như an ninh nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống… được chính quyền địa phương đánh giá cao, góp phần thiết thực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong thành tích chung về xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh có sự đóng góp đáng kể từ phong trào “NCT chung tay xây dựng nông thôn mới” của các cơ sở Hội. Tiêu biểu như NCT xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); NCT xã Phước Thuận (Ninh Phước) tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, vận động các hội viên đóng góp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới; NCT xã Phước Nam (Thuận Nam) vận động các hộ dân đóng góp công, tiền làm 37 tuyến đường bê-tông tại thôn dài gần 8km, góp phần hoàn thành 14/19 tiêu chí. Chi hội NCT thôn An Nhơn (xã Xuân Hải, Ninh Hải) nhận trách nhiệm xây dựng, quản lý tổ chức hoạt động duy trì và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Chăm, góp sức hoàn thành tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa nông thôn.

Hội Người cao tuổi tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Phối hợp với Công an tỉnh vận động NCT tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm”; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện chương trình “NCT tham gia giữ vững an ninh vùng biển” với các nội dung cụ thể như: Tham gia tổ hòa giải ở cơ sở; các tổ tự quản về an ninh trật tự; cảm hóa giáo dục các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, càn quấy; cung cấp thông tin về an ninh trật tự cho Công an và Bộ đội Biên phòng. Đây được xem là hoạt động nổi bật về hiệu quả và tác dụng đối với xã hội, được chính quyền các cấp và ngành Công an đánh giá cao.

Tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cũng được các cấp Hội NCT tích cực tham gia với nhiệm vụ chủ yếu là phát huy vai trò của NCT, vận động gia đình và cộng đồng hưởng ứng và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương, cơ sở. Thế hệ NCT là cha mẹ, ông bà đã toàn tâm, toàn ý chăm lo việc học tập cho con cháu thành tài bằng việc xây dựng Quỹ khuyến học dòng tộc, động viên, khen thưởng khuyến khích con cháu học giỏi.

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam, giới NCT tỉnh nhà tự hào về những đóng góp của mình với phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” tiếp tục được nhân rộng và thu được kết quả đáng khích lệ, tỏ rõ được phong trào có sức lan tỏa tích cực trong giới NCT toàn tỉnh. Phong trào đã thực sự có tác động đến công tác phát huy vai trò NCT, góp phần vào phong trào thi đua yêu nước chung của toàn tỉnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.