Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016

(NTO) Ngày 26-4, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) để triển khai kế hoạch năm 2016 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2015, tổng số tiêu chí NTM toàn tỉnh đạt được là 566 tiêu chí, tăng 135 tiêu chí so với năm 2014. Trong đó có 11 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí; 2 xã cơ bản đạt chuẩn; 15 xã đạt khá và 19 xã đạt trung bình. Bình quân đạt 12,04 tiêu chí/xã và không còn xã dưới 5 tiêu chí.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
 
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Qua thực hiện chương trình đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ chỗ còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM. Hạ tầng nông thôn được đầu tư, nâng cấp, góp phần làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống về vật chất, tinh thần của phần lớn dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, góp phần tích cực nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo các địa phương và một số ngành về kết quả và quyết tâm thực hiện NTM 2016…, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thời gian qua; đồng thời, chỉ ra một số mặt hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí cũng đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM năm 2016; trong đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2016. Bên cạnh đó, mỗi địa phương căn cứ điều kiện thực tế, lựa chọn và đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu gắn với phát triển sản xuất, đời sống dân sinh, phù hợp với nguồn lực huy động, tạo sự chuyển biến rõ nét trên địa bàn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất gắn với xây dựng các chuỗi giá trị, xây dựng chỉ dẫn địa lý; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa. Tập trung chỉ đạo cải thiện chất lượng môi trường nông thôn; xử lý vấn đề rác thải, nước thải sinh hoạt… Tiếp tục đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế và xây dựng đời sống văn hóa NTM, giữ vững an ninh trật tự nông thôn. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình, góp phần thay đổi nhận thức của người dân…