Bác Ái: Đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị tốt công tác bầu cử

(NTO) Cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, công tác chuẩn bị Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được huyện Bác Ái quan tâm hàng đầu.

Theo báo cáo và đánh giá của Ủy ban bầu cử huyện Bác Ái, đến thời điểm này, 9/9 xã đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát, lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và đang trong quá trình rà soát lại để niêm yết danh sách theo đúng quy định. Để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, địa phương đã phân công, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tiếp nhận hồ sơ ứng cử, tự ứng cử, tiến hành ba hội nghị hiệp thương và hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đúng kế hoạch, thời gian quy định. Nhìn chung, các ứng cử viên được giới thiệu ra ứng cử lần này đều nhận được 100% tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban MTTQVN huyện đã thống nhất lập danh sách các ứng cử viên, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu thành phần theo đúng quy định. Cụ thể, HĐND cấp huyện có 51 được giới thiệu ứng cử để bầu 30 đại biểu; HĐND cấp xã có 374 người được giới thiệu ứng cử để bầu 219 đại biểu.

Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH
và đại biểu HĐND các cấp tại xã Phước Chính.

Đồng chí Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Toàn huyện có khoảng 17.940 cử tri (gồm 8.929 nam và 9.011 nữ). Tuy nhiên, do đặc thù là huyện miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai sinh sống, nên hiểu biết của bà con về bầu cử còn nhiều hạn chế. Do đó, ngay từ những ngày đầu triển khai công tác bầu cử, Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử huyện đã xác định: Cần tập trung đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử để mọi người dân nắm rõ, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình theo đúng luật định.

Thực tế, do tập quán của bà con huyện Bác Ái thường lên nương rẫy làm ăn, có khi ở lại 3-4 ngày mới về nhà, nên việc tập trung người dân để tuyên truyền về bầu cử là không dễ. Vì vậy, giải pháp mà huyện đề ra, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã, truyền thông lưu động, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng hệ thống pa-nô, khẩu hiệu, áp-phích treo tại các trục đường lớn, khu trung tâm và nhà văn hóa các thôn… Không những vậy, Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các xã còn phân công các thành viên tăng cường xuống các thôn gặp những người có uy tín trong cộng đồng để phối hợp đến từng nhà tuyên truyền.

Điển hình như tại xã Phước Chính, để người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, ngoài các phương thức tuyên truyền đã nêu trên, cán bộ xã, thôn còn tranh thủ buổi tối đến tận nhà dân tuyên truyền. Theo đồng chí Chamaléa Thoán, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phước Chính, thời gian buổi tối là lúc bà con tập trung đông đủ nhất, nên công tác tuyên truyền mới sâu rộng và hiệu quả. Cụ thể, trong những ngày diễn ra hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử, Ban bầu cử xã đều tổ chức vào các buổi tối, bà con đi rất đông và cũng đóng góp nhiều ý kiến rất sôi nổi. Cử tri Katơ Nêu (thôn Suối Khô, xã Phước Chính) cho biết: Hầu hết người dân trong thôn đều phải đi làm vào ban ngày, tôi thấy việc tổ chức tuyên truyền, họp lấy ý kiến cử tri vào buổi tối như vừa qua là rất hay, bà con vừa có mặt đông đủ, vừa biết được nhiều điều về công tác bầu cử, từ đó sáng suốt bầu chọn những người tiêu biểu đại diện cho mình.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ giữa tháng Tư, huyện Bác Ái sẽ tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền với tần suất cao trên các phương tiện thông tin và sẽ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền hơn nữa. Với sự chuẩn bị tốt về mọi mặt và ý thức của người dân về cuộc bầu cử ngày được nâng cao, tin rằng, công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại huyện Bác Ái nói riêng và cả tỉnh nói chung sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.