Diễn văn khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX của đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo: Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Thuận long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX, đây là kỳ họp cuối nhiệm kỳ 2011-2016 trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân của cả nước và tỉnh ta đang tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời hướng đến kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng tỉnh nhà (16/4/1975-16/4/2016) và 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016).

Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc kỳ họp.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu mời đã đến tham dự kỳ họp. Nhân dịp này, cho phép tôi được gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc mừng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đó là sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII vừa kết thúc, đã hoàn thành tốt đẹp chương trình bầu cử các cán bộ cấp cao của Nhà nước.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình trong nước có những khó khăn, thách thức và thời cơ, thuận lợi đan xen; tình hình trong tỉnh, biến đổi khí hậu, hạn hán tiếp tục diễn ra với mức độ ngày càng khốc liệt hơn năm 2015 và dự báo sẽ kéo dài quý II, quý III, đã ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất và đời sống của một bộ phận nhân dân trong tỉnh. Với tinh thần chủ động, quyết tâm chính trị, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương và tinh thần vượt khó của nhân dân trong tỉnh, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ, động viên kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cho nên kinh tế-xã hội quý I-2016 được tiếp tục duy trì ổn định, tăng trưởng khá trên một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thu ngân sách đều đạt kế hoạch; lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế tiếp tục duy trì; các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, nhất là công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống hạn hán, hỗ trợ gạo chăm lo cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách và đảm bảo nước sinh hoạt cho Nhân dân, nước cho gia súc và không để xảy ra dịch bệnh; công tác quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững… Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được triển khai thực hiện khẩn trương đúng quy định, quy trình của pháp luật, đảm bảo dân chủ, an toàn, tiết kiệm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cuộc bầu cử là ngày hội lớn của toàn dân.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 15 là kỳ họp tổng kết đánh giá tổ chức, hoạt động của nhiệm kỳ 2011-2016, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe báo cáo, thảo luận và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, xem xét, đánh giá các báo cáo về tổ chức, hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến của HĐND, UBND và các ban của HĐND tỉnh; xem xét, đánh giá báo cáo về tổ chức, hoạt động trong giai đoạn 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến của Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Hai là, nghe Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh; Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo: Công tác tham gia xây dựng chính quyền giai đoạn 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ tham gia xây dựng chính quyền của Mặt trận trong thời gian đến; báo cáo về công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.

Ba là, xem xét, thông qua các nghị quyết về: Quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký hộ tịch; sửa đổi về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân; đồng thời, xem xét bãi bỏ các Quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Bốn là, thảo luận và thông qua ban hành Nghị quyết tổng kết nhiệm kỳ công tác tổ chức, hoạt động của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Năm là, thực hiện công tác cán bộ do HĐND bầu, miễn nhiệm, xem xét miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh và bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ công bố các quyết định của UBND tỉnh về tặng bằng khen cho những tập thể, cá nhân của các cơ quan hữu quan đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2011-2016.

Thưa các vị đại biểu!

Theo nội dung chương trình của Kỳ họp thứ 15 vừa được HĐND tỉnh thông qua; với thời gian là 1,5 ngày, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, dành thời gian, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến đánh giá tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ 2011-2016 những việc đã làm được, tồn tại, hạn chế; đồng thời, rút ra được những bài học kinh nghiệm để tiếp tục kế thừa phát huy, đổi mới phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến; nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân nhiệm kỳ đến bảo đảm thực hiện đầy đủ, đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt thực hiện hai luật mới, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp đạt kết quả, hiệu quả.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2011-2016. Chúc các vị đại biểu thêm nhiều sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công. Xin trân trọng cảm ơn!