HĐND tỉnh giám sát công tác ứng phó hạn hán tại các địa phương

(NTO) Chiều 12-4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND xã Hòa Sơn và UBND huyện Ninh Sơn về công tác ứng phó với hạn hán và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND xã Hòa Sơn và UBND huyện Ninh Sơn, đến thời điểm này, nhiều sông suối trên địa bàn huyện đã khô cạn. Đặc biệt, nguồn nước tại Sông Than và Sông Dầu hầu như cạn kiệt, khiến việc cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Hòa Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, có khoảng 60ha mía, cỏ có nguy cơ bị thiệt hại do thiếu nước. Để giải quyết cấp bách nguồn nước sinh hoạt cho người dân, huyện Ninh Sơn đã đào 2 ao dưới lòng Sông Dầu để tích trữ nguồn nước, qua đó, đã cơ bản giải quyết được vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho người dân và đàn gia súc trên địa bàn xã Hòa Sơn. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại nhất hiện nay là hệ thống kênh Tây sẽ đóng nước vào ngày 20-4 để nâng cấp và tu bổ, trong thời điểm này nếu không có mưa thì khả năng người dân xã Hòa Sơn và vùng lân cận sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt.

 
Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại xã Hòa Sơn (huyện Ninh Sơn).

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong việc ứng phó với hạn hán; đồng thời, đề nghị huyện Ninh Sơn cần chỉ đạo các địa phương bám sát cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực, chủ động ứng phó với hạn hán; đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng chịu hạn, ít sử dụng nước; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Đặc biệt, phải đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt cho Nhân dân và gia súc…

► Trước đó, buổi sáng cùng ngày đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn giám sát đã có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái và xã Phước Trung.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bác Ái đã có 58 gia súc chết do suy dinh dưỡng trong mùa khô hạn; 101ha cây trồng bị thiệt hại; lượng nước của 4 hồ chứa trên địa bàn huyện chỉ còn khoảng 27% dung tích thiết kế. Nhiều xã đứng trước nguy cơ thiếu nước sinh hoạt. Các xã như Phước Thành, Phước Trung, Phước Tân, Phước Tiến nhiều diện tích đất đã phải ngưng sản xuất từ vụ đông-xuân và khả năng tiếp tục ngưng sản xuất trong vụ hè-thu.

 
Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại xã Phước Trung (Bác Ái).

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện Bác Ái và xã Phước Trung cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác ứng phó với hạn hán; bảo đảm không để dân đói, dân khát. Đồng thời, tập trung tuyên truyền cho Nhân dân chủ động dự trữ nguồn thức ăn và nước uống để bảo vệ đàn gia súc; đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng chịu hạn theo hướng giảm tối đa diện tích trồng lúa, tăng diện tích trồng cây hoa màu, nhằm ổn định đời sống người dân;...