Theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 184 cơ sở giáo dục MNNCL, bao gồm 17 trường và 167 cơ sở nhóm, lớp, với 7.738 trẻ, trong đó có 2.868 trẻ nhà trẻ và 4.870 trẻ mẫu giáo. So với năm học 2011-2012, tổng số cơ sở giáo dục MNNCL tăng 44 cơ sở, 1.940 trẻ, vượt chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch thu hút trẻ là 3,9%. Bà Phạm Thị Mộng Liên, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT, cho biết: Để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, trong những năm qua, các chủ cơ sở đã tập trung đầu tư, sửa chữa, cải tạo, xây mới phòng học, khu vực bếp, khu vệ sinh đúng quy cách và an toàn, thuận tiện cho việc sử dụng trong công tác chăm sóc và tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhìn chung, cơ sở vật chất trường, lớp, nhóm trẻ MNNCL đảm bảo an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ, góp phần cùng hệ thống giáo dục công lập phát triển bậc học Mầm non tỉnh nhà.
Giờ sinh hoạt của cô và các cháu Trường Mầm non Ánh Sáng (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).
Bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, điều đáng ghi nhận trong tiến trình phát triển giáo dục MNNCL trên địa bàn tỉnh ta là các trường, lớp, nhóm trẻ luôn nâng cao nhận thức, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Điển hình như Nhóm lớp Mầm non Anh Thư (Ninh Hải) được thành lập từ năm 1999, với 2 nhóm lớp, nuôi dạy 45 trẻ. Để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, chủ nhóm lớp là bà Huỳnh Thị Thành đã đầu tư xây dựng thêm sân chơi, nâng cấp phòng học, bếp ăn, mua sắm đồ chơi, phát triển cơ sở thành 3 lớp với số trẻ tăng dần qua từng năm và ổn định trong vài năm trở lại đây là 70 trẻ. Hay như Trường Mầm non Ánh Sáng (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), được thành lập từ năm 2000, lúc đầu chỉ với 3 nhóm lớp, nuôi dạy 80 trẻ. Năm 2009, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự tín nhiệm của phụ huynh, nhà trường đã đầu tư 5 tỷ đồng (trong đó có 1 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm và phụ huynh) xây mới toàn bộ cơ sở vật chất với 9 phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập của 290 trẻ. Từ năm 2011 đến nay, trường tiếp tục đầu tư, sửa chữa, xây mới thêm 4 phòng học, mua sắm trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu học tập của 515 trẻ từ 2-5 tuổi. Ở các Trường Mẫu giáo: Ánh Dương, Măng non Mỹ Hải; các Trường Mầm non: Hoa Sen, Hoàng Mai, Nhà trẻ Hoa Mặt Trời (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Hoa Huệ, Sơn Ca (Ninh Sơn)…, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ cũng được các chủ trường quan tâm đầu tư, mua sắm đảm bảo theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT, tạo được niềm tin đối với phụ huynh và xã hội.
Có thể nói, loại hình MNNCL hình thành và phát triển những năm qua đã huy động được nguồn lực trong Nhân dân, xã hội để tổ chức trường lớp, góp phần cùng hệ thống giáo dục Mầm non công lập chăm sóc, giáo dục, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, loại hình này vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập như: Phát triển thiếu bền vững; chưa đồng đều giữa các huyện, thành phố; đội ngũ giáo viên chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ tương đối cao (31,96%); một số cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình của Bộ GD&ĐT… Bởi vậy, để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội trong việc phát triển giáo dục MNNCL; khuyến khích và tạo mọi điều kiện tăng quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp MMNCL ở những nơi có điều kiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cơ sở giáo dục MNNCL không đảm bảo; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; phấn đấu đến năm 2020 có 35% tổng số trẻ ra lớp ở loại hình MMNCL…
Phạm Lâm