(NTO) Tỉnh ta đã và đang tiếp tục phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí trong năm 2016 này. Theo đó, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng cam kết hạ thấp tỷ lệ TNGT bằng nhiều giải pháp, trong đó có lẽ hữu hiệu nhất là vận động từng hộ dân ký cam kết với chính quyền không vi phạm các quy định về ATGT. Tuy nhiên, gần đây một thực tế khác “phát sinh” từ một số địa phương có tuyến Quốc lộ IA đi qua. Có thể nói, qua thời gian khá dài thi công Dự án mở rộng Quốc lộ IA trong cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 đến nay. Từ 1 làn đường trước đây nay thành 2 làn đường rộng rãi, có dải phân cách ở giữa để phân luồng, tạo thuận lợi cho các phương tiện “đường ai nấy đi”, không phải tránh né dẫn đến va chạm, thậm chí gây ra những vụ tai nạn thương tâm... Đây quả là điều đáng mừng và sẽ là “liệu pháp” để góp phần giảm số vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ đoạn qua tỉnh ta. Thế nhưng, tại nhiều khu dân cư dải phân cách cứng này đã trở thành “rào chắn” cho việc qua lại của người dân.
Công nhân lắp đặt tấm chống lóa trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc. Ảnh: Sơn Ngọc
Trước đây, nhà bên này đường sang nhà người quen, người thân bên kia đường chỉ có mấy bước chân, “ới” một tiếng là có mặt ngay, còn nay thì lại khác, cảnh “gần nhà” nhưng “xa ngõ”, muốn sang phải đi vòng đến điểm mở rồi vòng lại. Ngắn thì vài chục mét còn nếu xa thì có khi cả cây số nếu tính từ nhà này qua nhà kia trong khi thực tế lại rất gần, như cách nói của người dân là bên này... “ho” bên kia cũng nghe tiếng. Cho nên, một số nơi người dân bất chấp quy định, tự ý tháo tấm chống lóa trên dải phân cách để... leo qua, leo lại cho gần. Không những vậy, nhiều người dân còn đi ngược chiều thay vì đi đúng luật. Với tuyến đường đã phân cách rạch ròi, người điều khiển các phương tiện giao thông rất chủ quan, chạy tốc độ nhanh nên những hành vi nói trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT do thiếu quan sát cả từ 2 phía: người dân và người điều khiển phương tiện. Cũng cần nói thêm, tình trạng này cũng xảy ra nhiều địa phương trong cả nước.
Vấn đề đặt ra là khắc phục như thế nào?. Rõ ràng người dân tự tháo gỡ tấm chống lóa trên dải phân cách cần xử lý nghiêm để tránh xảy ra những tình trạng tương tự và sâu xa hơn là tránh những vụ tai nạn mà hậu quả đã được biết trước. Về phía cơ quan chức năng cần có giải pháp mở các điểm giao cắt trong khu dân cư một cách hợp lý để đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại của người dân sống dọc hai bên tuyến Quốc lộ IA.
Suy cho cùng, người dân đừng vì “nhanh” một chút để rồi ân hận cả đời nếu rủi ro xảy ra. Mặt khác, làm gì cũng cần hướng đến sự hài hòa, vừa phù hợp với quy định nhưng đồng thời đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân vậy!.
H.H