Các cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm giới thiệu những người ứng cử đủ tiêu chuẩn

(NTO) Căn cứ kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ nhất của Ủy ban MTTQVN tỉnh, theo quy trình, từ ngày 24-2 đến 10-3, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người ứng cử phải tiến hành giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chung quanh nội dung này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND lần này có gì khác so với trước đây?

Đồng chí Phan Hữu Đức
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

- Đồng chí Phan Hữu Đức: So với quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trước đây, lần này có thêm một số yêu cầu được bổ sung. Nhìn chung, các tiêu chuẩn đều đòi hỏi cao hơn về mọi mặt, cụ thể như trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ngoài ra, còn yêu cầu phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành pháp luật; phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đặc biệt lần này còn yêu cầu cao hơn về trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; đồng thời phải liên hệ chặt chẽ, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội và HĐND. 

Với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đang công tác tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước nói chung còn quy định phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ. Như vậy, so với trước đây yêu cầu về năng lực, trình độ đại biểu đòi hỏi cao hơn.

Phóng viên: Đồng chí nhận xét thế nào về kết quả của quá trình hiệp thương giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh ta?

Đồng chí Phan Hữu Đức: Theo tôi, công tác hiệp thương lần 1 đã được chuẩn bị tích cực, thực hiện đúng quy định và tạo sự đồng thuận cao. Cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ở lần 1 của tỉnh ta thực hiện rộng, theo đúng hướng dẫn để có thể lựa chọn ở lần tiếp theo. Qua 3 bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đến nay Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Nhìn chung qua thực hiện 3 bước quy trình hiệp thương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp với HĐND, UBND và Ủy ban Bầu cử cùng cấp thực hiện bảo đảm các yêu cầu về cơ cấu, thành phần và số lượng theo phân bổ. Những người được các cơ quan, đơn vị giới thiệu ra ứng cử đều bảo đảm các tiêu chuẩn theo luật định và được sự tín nhiệm cao của cử tri nơi công tác, nơi làm việc; các bước tiến hành đều bảo đảm dân chủ, công khai và đúng luật, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong việc giới thiệu người ra ứng cử.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!