Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đoàn kết, nhất trí, nâng cao hoạt động của Quốc hội, HĐND, chính quyền các cấp

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, sáng 8/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh:TH)

Tại buổi tiếp xúc, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11. Theo đó, kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 14/4/2016 tới và dự kiến xem xét, thông qua 7 dự án luật và cho ý kiến vào dự án Luật Biểu tình. Quốc hội dành phần lớn thời gian của kỳ họp để xem xét, cho ý kiến, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác, tập trung cho công tác tổng kết nhiệm kỳ khóa XIII và quyết định kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020...

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm đánh giá cao hoạt động của Quốc hội khoá XIII. Trong 5 năm qua đã xây dựng và thông qua trên 100 dự án luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, đặc biệt công tác tiếp xúc cử tri, trả lời kiến nghị của cử tri rất kịp thời…Các cử tri cho rằng, thành công của Quốc hội khóa XIII được coi là một trong những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đề cập đến những vụ việc bức xúc dân sinh trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây như: vụ xây dựng trái phép tại dự án 8B Lê Trực, khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội), việc xây dựng không phép 50 biệt thự ở Điền viên thôn (Ba Vì)… Các cử tri cho rằng đó là những điển hình cho thấy sự yếu kém, thiếu trách nhiệm trong quản lý của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Các cử tri đề nghị Quốc hội, HĐND các cấp trong cuộc bầu cử tới đây phải chọn được những người đủ đức và tài để gánh vác công việc của đất nước.

Vấn đề tham nhũng, lãng phí vẫn tiếp tục được nhiều cử tri đề cập. Theo các cử tri, tình trạng lãng phí ở các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước vẫn tồn tại. Theo các cử tri, cần tạo chuyển biến qua hình ảnh làm gương của người đứng đầu. Nếu người đứng đầu trong sạch, liêm chính, mạnh tay sẽ tạo sức mạnh cho chống tham nhũng và sự tiến bộ xã hội. Cùng với đó phải kiên trì, quyết liệt trong các khâu thực hiện thông qua việc kiểm tra, giám sát, kê khai tài sản…

Cùng với đó, các cử tri cũng đề cập nhiều đến thành công của kỳ Đại hội Đảng vừa qua; bày tỏ chưa hài lòng với công tác cải cách giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường…

Trả lời một số kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền của thành phố, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, những vi phạm mà cử tri nêu lên trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng như vụ 8B Lê Trực, vườn quốc gia Ba Vì… có trách nhiệm rất lớn của chính quyền. Thành phố sẽ chỉ đạo xử lý kiên quyết, nghiêm khắc các sai phạm với tinh thần đúng người, đúng việc, nhất là các cán bộ trực tiếp được giao nhiệm vụ trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thu ý kiến của cử tri 3 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn các cử tri đã đóng góp, quan tâm góp những ý kiến sâu sắc, chính xác tới các hoạt động không chỉ của Quốc hội mà của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, địa phương. Những ý kiến đóng góp đa dạng cả vĩ mô lẫn cụ thể và đều đúng cả. Đó thực sự là ý Đảng lòng dân, giúp những người quản lý hiểu thêm từ thực tiễn để phục vụ công việc.

Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho rằng, lần nào các cử tri cũng nói đến đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, ý kiến nào cũng rất sâu sắc. Đây là thông tin quan trọng cho các đại biểu biết, hiểu thêm để báo cáo, phản ánh lại với Quốc hội.

Trước sự quan tâm của nhiều cử tri về Đại hội Đảng XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, thành công của Đại hội Đảng đã nêu lên dẫn chứng cho thấy vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng tăng cao cũng như những dấu ấn rõ nét, những hoạt động và thành tựu đầy ấn tượng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII… “Nhiều đồng chí nói thành công Đại hội làm nức lòng dân và là thành công ngoạn mục. Đặc biệt dư luận quốc tế, những người xấu nhất cũng không thể xuyên tạc được, không nói xấu chúng ta được" - Tổng Bí thư trao đổi.

Các cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc. (Ảnh:TH)

Nói về kỳ họp sắp tới của Quốc hội, cũng là kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, đây là kỳ họp vô cùng quan trọng tổng kết một nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, chuẩn bị cho công tác bầu cử. Theo Tổng Bí thư, qua tiếp xúc các cử tri đều quan tâm đến việc làm sao lựa chọn được những đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đủ đức đủ tài, dân mong vậy, Đảng cũng mong thế.

Đề cập đến những nhiệm vụ của đất nước trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Thật sự tôi rất lo về công việc sắp tới và không thể bằng lòng với những gì đã làm. Vừa qua chỉ là kết quả thắng lợi bước đầu thôi", Tổng Bí thư chia sẻ. Đồng thời nêu rõ, chúng ta hội nhập sâu rộng nhưng còn rất nhiều việc phải làm. Nếu không chuẩn bị tốt thì có thể thua ngay trên sân nhà. Chúng ta hội nhập nhưng không hòa tan, hội nhập nhưng phải giữ được bản sắc.

Theo Tổng Bí thư, nếu ta chủ quan say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế thì rất nguy hiểm. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải xác định tinh thần không chủ quan, không bằng lòng với những gì đã có, đồng lòng, phải đoàn kết nhất trí, tiếp tục đổi mới, cải cách, nâng cao hoạt động của Quốc hội, HĐND, chính quyền các cấp, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân.

Nguồn Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam