Sát cánh cùng nông dân chống hạn

(NTO) Về vùng hồ Tà Ranh (xã Phước Thái, huyện Ninh Phước) trong những ngày nắng hạn, chúng tôi chứng kiến nhiều nông dân đang nỗ lực đưa nước về cứu cánh đồng lúa, cùng với đó là hình ảnh những cán bộ thủy nông "khiêng" từng mét ống nước, vận chuyển máy bơm tới các điểm còn nước để đưa nước về vùng hạn này.

Được biết, kể từ ngày 7-2 (nhằm 29 Tết âm lịch), hồ Tà Ranh không còn khả năng tự chảy, làm cho cánh đồng lúa nơi đây thiếu nước, có nguy cơ mất trắng. Trước tình trạng đó, Trạm thủy nông Ninh Phước đã nhanh chóng thành lập Tổ thủy nông chống hạn vùng hồ Tà Ranh gồm 5 người để giúp đỡ bà con nông dân đưa nước về ruộng, cứu 67ha lúa của 75 hộ nông dân đang trong giai đoạn trổ và trổ đều (lúa đã được 65-75 ngày tuổi).

Tổ thủy nông chống hạn cùng bà con nông dân bơm nước để cứu cây lúa.

Theo nhiều bà con nông dân ở đây "phản ảnh" bằng tình cảm trìu mến: Tổ chống hạn đã ngày đêm túc trực tại ao tập thể Đá Trắng (xã Phước Thái, Ninh Phước) để đưa nước về cánh đồng vùng Tà Ranh. Đến đây, chúng tôi được nhiều nông dân kể lại sự hy sinh thầm lặng của những cán bộ thủy nông đã gác lại công việc gia đình, bỏ qua sự "đầm ấm" trong những ngày tết quây quần cùng người thân để đến đây túc trực điều hòa nguồn nước tưới luân phiên cho nông dân, tránh tình trạng xảy ra tranh chấp nguồn nước giữa các nông hộ, thực hiện chống hạn thiết thực, hiệu quả. Nông dân Phú Hổ Toàn (thôn Như Ngọc, xã Phước Thái), canh tác 6 sào lúa ở đây, bộc bạch: Các anh thủy nông đã thức đêm, thức hôm "trực chiến" cùng bà con chúng tôi từ 29 Tết âm lịch đến giờ. Vụ này tôi đã đầu tư 6 triệu đồng, nếu không có sự nhiệt tình, trách nhiệm, có mặt cả ngày lẫn đêm của các anh thủy nông thì bà con chúng tôi mất trắng. Nhiều nông dân còn cho chúng tôi biết thêm, trong số 5 người trong tổ chống hạn, có anh Huỳnh Văn Ánh, thường hay bị tụt huyết áp nhưng vẫn cố gắng cùng bà con bơm nước vào ruộng đến nỗi "xỉu lên xỉu xuống".

Anh Nguyễn Thanh Mẫn, Trưởng hồ Tà Ranh, đồng thời là tổ trưởng tổ chống hạn, cho biết: Biết là Tết đến, Xuân về, mọi người đều quây quần, sum vầy cùng với người thân, nhưng nhân viên của tổ đã đặt "trách nhiệm" của công việc lên hàng đầu để cùng bà con vùng hồ Tà Ranh chống hạn, cứu lúa. Đến thời điểm này, công tác chống hạn tạm ổn. Công ty đã đem 4 máy bơm nước cùng với 600m ống lên hỗ trợ cho bà con nông dân. Cùng với đó, bà con có máy móc và phương tiện cũng đã phối hợp đưa nước vô suối Tà Ranh, từ đây tiếp tục bơm ngược vô mương chính của hồ Tà Ranh để cứu diện tích lúa vùng Như Ngọc, Như Bình. Đến nay, không có diện tích lúa của hộ nào bị cháy. Anh Mẫn khẳng định: Chúng tôi đã đảm bảo được cho các hộ đều có nước tưới trong vụ Đông-Xuân này. Anh cũng đánh giá cao tinh thần phối hợp của bà con nông dân tham gia công tác chống hạn.

Nhận xét về Tổ thủy nông chống hạn hồ Tà Ranh, đồng chí Lưu Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thái, phấn khởi: Có thể nói, sự vào cuộc và giúp đỡ nhiệt tình của Tổ Thủy nông chống hạn đã cứu lấy một vụ lúa-lẽ ra sẽ mất trắng-cho nông dân xã nhà của chúng tôi!.