Tháng 2-2016: Chỉ số giá tiêu dùng tăng

(NTO) Tháng 2- 2016 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh tăng 0,62% so với tháng trước. Trong đó chỉ số nhóm hàng hóa tăng 0,1%, chủ yếu nhóm hàng lương thực-thực phẩm tăng 1,43%, riêng nhóm hàng phi lương thực-thực phẩm giảm 1,40%; chỉ số nhóm dịch vụ tăng 1,46%.

Nhìn chung, giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh trong tháng 2 tương đối ổn định, không có sự tăng giá đột biến, hay tự ý nâng giá, một số mặt hàng thực phẩm tăng giá tương đối.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Đây là kết quả từ sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, địa phương trong việc theo dõi tình hình cung- cầu lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán, có biện pháp điều phối kịp thời trong sản xuất-kinh doanh bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng...Kỳ nghỉ Tết vừa qua dài ngày nên các dịch vụ giải trí, du lịch tăng mạnh, một số nhóm hàng khác tăng nhẹ cũng góp phần làm cho chỉ số CPI tháng này tăng. Cụ thể như sau: Trong “rổ” 11 nhóm hàng hóa thiết yếu, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,55%, tăng chủ yếu ở một số mặt hàng thực phẩm do đây là nhóm hàng được sử dụng nhiều nhất trong những ngày Tết. Nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 2,28% chủ yếu là giá bia các loại tăng 4,52%. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,58% so với tháng trước, giảm chủ yếu do giá dầu được điều chỉnh giảm liên tục, giá gas giảm do ảnh hưởng giá gas thế giới. Nhóm giao thông giảm 3,28% so với tháng trước chủ yếu là nhóm nhiên liệu giảm. Tuy nhiên, nhóm dịch vụ giao thông công cộng tăng 19,46%, chủ yếu vé xe ô tô khách tăng, do nhu cầu đi xe khách nhiều vào dịp Tết Nguyên đán, để tránh tình trạng các doanh nghiệp tự ý tăng giá vé nên các sở, ban, ngành liên quan đã thống nhất mức phụ thu chiều rỗng cước hành khách trong dịp Tết Nguyên đán từ 20% đến 60% so với giá vé ngày thường. Nhóm văn hóa giải trí và du lịch tăng 4,37%, đây là chỉ số tăng mạnh nhất trong tổng số 11 nhóm mặt hàng, tăng chủ yếu là dịch vụ du lịch với chỉ số tăng 12,08%, nhà khách, khách sạn tăng 6,59%; giá hoa, cây cảnh tăng 8,48%...

So với tháng trước chỉ số giá vàng tăng 3,40%, nhưng giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá đôla Mỹ giảm 0,9% nhưng tăng 4,68% so với cùng kỳ.