Phát huy truyền thống, vì Nhân dân phục vụ

(NTO) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Giao thông (21/2/1946 - 21/2/2016), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh.

Đại tá Từ Văn Vĩnh
Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Việt Nam và đôi nét về hoạt động của lực lượng CSGT tỉnh ta?

Đại tá Từ Văn Vĩnh: Cách đây 70 năm, ngày 21-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23 hợp nhất các Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng toàn quốc thành “Việt Nam Công an vụ”. Tổ chức Việt Nam Công an vụ có 3 cấp là: Nha Công an Việt Nam, Sở Công an kỳ và Ty Công an tỉnh. Ty Công an tỉnh có Phòng và Ban trật tự, tiền thân của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự công cộng, kiểm soát giấy tờ. Ngày 26-7-2007, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát ký Quyết định 865/QĐ-C28 lấy ngày 21-2 hằng năm là Ngày truyền thống lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành, sự đùm bọc, giúp đỡ to lớn của Nhân dân, lực lượng CSGT đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đảm bảo TTATGT của đất nước thông qua từng giai đoạn cách mạng.

Đối với tỉnh ta, Phòng CSGT-Công an tỉnh được thành lập từ tháng 4-1992, với 19 cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) trên cơ sở chia tách từ Phòng CSGT - Công an Thuận Hải. Qua 24 năm thành lập và phát triển, đội ngũ CB, CS - CSGT Ninh Thuận đã không ngừng phát triển, trở thành lực lượng nòng cốt triển khai thực hiện công tác đảm bảo TTATGT. Lực lượng CSGT tỉnh gồm 1 đơn vị cấp tỉnh là Phòng CSGT và 7 Đội CSGT thuộc Công an 7 huyện, thành phố.

Với nhiệm vụ được giao, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tham mưu và chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên phạm vi toàn tỉnh; cơ bản ngăn chặn được những “vấn nạn” gây mất TTATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của Nhân dân. Những năm gần đây, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, giảm dần; nhiều năm giảm mạnh cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong công tác tuần tra kiểm soát giao thông, CB, CS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm tình hình, tăng cường kiểm tra các phương tiện có biểu hiện nghi vấn; duy trì hiệu quả Chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động phối hợp các lực lượng liên quan; chủ động đấu tranh trấn áp tội phạm trên tuyến giao thông, tổ chức truy bắt và phối hợp truy bắt hàng trăm đối tượng phạm tội, thu giữ nhiều tài sản giá trị trả cho người bị hại.

Phóng viên: Phát huy truyền thống của ngành, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã đề ra giải pháp gì để đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, trước mắt là trong năm 2016 này?

Đại tá Từ Văn Vĩnh: Xác định nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là đảm bảo TTATGT ở địa phương, tạo môi trường ổn định, thuận lợi phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, trong thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả các mặt công tác sau: Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, tác phong cho CB,CS theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất; củng cố mối quan hệ mật thiết, giúp đỡ và bảo vệ sự an toàn, bình yên của Nhân dân. Tăng cường tính chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp, phương án khi có vụ việc xảy ra; chủ động nắm bắt và hướng dẫn triển khai thực hiện; chủ động huy động lực lượng và phối hợp các lực lượng liên quan triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự và giữ gìn TTATGT. Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT gắn với phát động xây dựng mô hình điểm về văn hóa giao thông và các tuyến đường ATGT...

Riêng năm 2016, với chủ đề Năm ATGT: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thi hành công vụ”, nên đây sẽ là năm của những bước đột phá mới, những đổi thay cả về hình thức lẫn nội dung trên các mặt công tác của lực lượng CSGT. Điểm nhấn chính là tập trung vào công tác xây dựng lực lượng, đổi mới công tác chỉ huy, chỉ đạo, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng tư thế, lễ tiết, tác phong của người CSGT trước công  việc. Vì vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể CB,CS phải xây dựng cho được một phong cách lịch sự, ứng xử có văn hóa và điều quan trọng là phải đặt lợi ích chính đáng của Nhân dân lên trên hết. Phải làm sao thông qua các biện pháp công tác của mình để tác động đến lối sống chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Để nâng cao chất lượng hiệu quả, các kế hoạch, chương trình công tác được cụ thể hóa đến từng đội, từng CB,CS; đồng thời được gắn liền với việc đăng ký các chỉ tiêu thi đua của từng cá nhân trong từng tuần, từng tháng. Để phòng ngừa, ngăn chặn những tiêu cực, sai phạm của CB,CS trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, tiếp thu và lắng nghe những ý kiến góp ý, phản ánh của Nhân dân và từ cơ sở; kịp thời quan tâm động viên, khen thưởng những việc làm tích cực; chấn chỉnh những thiếu sót, nhắc nhở CB, CS rèn luyện đạo đức, tác phong, văn hóa ứng xử...

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!