Xây dựng hình ảnh đẹp của người Cảnh sát giao thông

(NTO) Qua 24 năm công tác từ Đội 1/27-Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đến Đội CSGT Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, rồi về Đội Tham mưu tổng hợp - Phòng CSGT và hiện nay là Phó trưởng Phòng CSGT - Công an tỉnh, dù ở vị trí nào, Thượng tá Vũ Văn Duy cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao (ảnh).

Anh nói, nếu không yêu ngành, yêu nghề thì khó mà hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi áp lực nặng nề từ nhiều phía, đòi hỏi người chiến sỹ CSGT phải vững vàng, trách nhiệm và sáng suốt trong từng hành động, góp phần cùng tập thể đem lại sự bình yên cho Nhân dân.

Thượng tá Vũ Văn Duy.

Với vai trò lãnh đạo, Thượng tá Vũ Văn Duy không chỉ trực tiếp chỉ huy mà còn cùng các cán bộ, chiến sỹ CSGT có mặt tại những “điểm nóng” trên các tuyến đường, địa bàn thường xuyên xảy ra tổ chức đua xe trái phép. Kịp thời chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát; áp dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, qua đó góp phần làm giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, không để xảy ra diễn biến bất ngờ về tình hình trật tự an toàn giao thông.

Nếu ai đó nghĩ rằng, CSGT thường là những người lạnh lùng, khó gần, thì khi tiếp xúc với Thượng tá Vũ Văn Duy, chúng tôi cảm nhận công việc của các anh không chỉ có lý lẽ, mà trái lại nó luôn thấm đẫm tình người. Anh kể, ngày còn công tác Đội 1/27 (đóng tại xã Lâm Sơn, Ninh Sơn), trong một lần đi tuần tra đêm, anh cùng đồng đội gặp vợ chồng người Raglai đang “mếu máo” giữa đường. Được biết, anh chồng mượn xe của hàng xóm chở vợ xuống Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn sinh, nhưng đang đi giữa đường thì… hết xăng. Ngay lập tức anh Duy xung phong trở thành “xe ôm” đưa chị đi sinh, may mắn là cả hai đều “mẹ tròn, con vuông”. Lần khác, khi đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường thuộc Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, kiểm tra hành chính một đối tượng lái xe đánh võng, lạng lách trên đường. Qua kiểm tra, anh này có nồng độ cồn vượt mức quy định, chưa kịp ghi xong biên bản, anh này đã lăn ra ngủ như chết, buộc anh và đồng đội phải đưa lên ô tô tuần tra, chở về đội cho ngủ qua đêm, sáng tỉnh dậy rồi mới làm việc…

Những câu chuyện thật về nghề, những cách ứng xử với các tình huống “dở khóc, dở cười” khi đi tuần tra kiểm soát… của Thượng tá Vũ Văn Duy trở thành những câu chuyện động viên tinh thần, “truyền lửa” cho anh em chiến sĩ, cùng khắc phục khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thượng tá Vũ Văn Duy cho biết: Đặc thù của CSGT là thường xuyên phải tiếp xúc với Nhân dân, nên mỗi cán bộ, chiến sĩ phải rèn luyện, làm sao xây dựng hình ảnh CSGT phải là người bạn đồng hành cùng người tham gia giao thông, phải nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, phải giúp đỡ Nhân dân trong mọi hoàn cảnh…

Với những thành tích đạt được, Thượng tá Vũ Văn Duy được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, anh còn là một trong những gương điển hình tiên tiến được vinh danh tại Hội nghị điển hình tiên tiến thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (giai đoạn 2010-2015) của Công an tỉnh. Đây chính là động lực để Thượng tá Vũ Văn Duy nỗ lực, phấn đấu vì nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh nhà.