Tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

(NTO) Ngày 3-2-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 09-KH/TU triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng với đó, ngày 3-2-2016, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với cả nước và của tỉnh ta được tổ chức vào thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa kết thúc thành công rất tốt đẹp; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh nhà triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang thu được những thành quả khả quan …Cùng với thành công của Đại hội Đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016.

 
Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất: Thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử
Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016- 2021.

Để tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh bảo đảm thực sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, tạo nên không khí ngày Hội lớn của toàn dân, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các sở, ban, ngành, địa phương cần thực hiện tốt các yêu cầu trọng tâm:

Một là, xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày Hội của toàn dân.

Hai là, lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả công tác nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ba là, lãnh đạo bầu cử đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số lượng là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, dân tộc thiểu số theo đúng quy định của Luật Bầu cử; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi; đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Bốn là, việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phải bảo đảm theo đúng quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương. Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

Năm là, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử, phải lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, những vấn đề phát sinh bức xúc mà Nhân dân quan tâm; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ về ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử.

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân là quyền lợi của mỗi công dân. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, mọi cán bộ, đảng viên và mỗi cử tri phải nắm vững và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, luật pháp của Nhà nước để cuộc bầu cử được tổ chức thắng lợi và thực sự là ngày Hội của toàn dân.