Ghi nhận từ Trung tâm báo chí Đại hội XII của Đảng

(NTO) Trong các ngày từ 20 đến 28-1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã diễn ra, với 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên trong cả nước về dự. Để thông tin kịp thời, chính xác và đầy đủ diễn biến Đại hội tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế, hàng ngày tại Trung tâm Báo chí luôn có hàng trăm Nhà báo trong nước và quốc tế có mặt để tác nghiệp. Ngoài thời gian tác nghiệp ở hội trường, hành lang Đại hội, thời gian còn lại các phóng viên, kỹ thuật viên đều tập trung tại Trung tâm báo chí để viết tin, bài, dựng phim gửi về ngay cho cơ quan trong ngày.

Do thời gian biểu hoạt động của Đại hội diễn ra liên tục, gấp rút, nên đúng 7 giờ 30 phút hàng ngày, các phóng viên, kỹ thuật viên đã có mặt tại Trung tâm để tác nghiệp. Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XII của Đảng được bố trí tại tầng 3 của Trung tâm Hội nghị quốc gia, với diện tích rộng trên 1.000m2 và được chia làm 2 khu vực: Khu trung tâm phục vụ cho báo chí trong nước và khu phục vụ báo chí nước ngoài.

 
Các phóng viên đang tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí.

Để phục vụ tốt nhất cho việc tác nghiệp của các phóng viên, Trung tâm đã bố trí hệ thống máy tính gồm 170 chiếc, được kết nối intenet tốc độ cao luôn sẵn sàng “nhập cuộc” vào máy tính cá nhân của phóng viên. Bên cạnh đó, nhiều màn hình lớn được bố trí xung quanh để truyền hình ảnh, âm thanh phiên khai mạc, bế mạc và các phiên thảo luận các văn kiện, bầu cử… của Đại hội tới phóng viên.

Anh Phạm Quốc Bảo, phóng viên Đài PT-TH Bình Dương, chia sẻ: Đây là lần thứ hai tôi vinh dự được tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc, nhưng tại Đại hội XII này, tôi thấy đội ngũ báo chí từ Trung ương đến địa phương tác nghiệp rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, Ban Tổ chức đã bố trí hệ thống máy tính, mạng intenet tốc độ cao đã giúp các phóng viên dễ dàng dựng và truyền các file hình dung lượng lớn về cơ quan rất nhanh.

Để bảo mật công tác thông tin, cũng như đảm bảo an ninh cho Đại hội, tại Đại hội lần này, Ban tổ chức còn quy định các phóng viên, kỹ thuật viên không được mang điện thoại cá nhân vào trung tâm, mà bố trí hệ thống điện thoại cố định sẵn sàng phục vụ miễn phí cho các nhà báo. Phóng viên Hữu Tầm, Đài PT-TH tỉnh Ninh Thuận, nhìn nhận: Lần đầu tiên đưa tin Đại hội Đảng toàn quốc, nên mọi thứ đều lạ lẫm, nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên Trung tâm báo chí Đại hội XII. Đặc biệt, là sự chỉ bảo kinh nghiệm của các đồng nghiệp từng tham gia các kỳ đại hội trước đã giúp tôi tác nghiệp, đưa được nhiều tin, bài về diễn biến Đại hội tới người dân tỉnh nhà kịp thời.

Theo đánh giá của Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XII: So với các kỳ Đại hội trước thì Đại hội XII có số lượng nhà báo, phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài đăng ký rất đông, với hơn 700 người. Trong đó, đáng chú ý có nhiều hãng thông tấn lớn cũng đăng ký dự đưa tin như Al jazeera ở Trung Đông, AFP, CCTV, Akahata, Chanel, New Asia, Tân Hoa Xã, Reuters, BBC, NHK... Đặc biệt Đại hội XII lần đầu tiên có báo chí của cộng đồng người Việt ở nước ngoài như Phobolsa TV, Viet Weekly (Mỹ) cũng đăng ký đưa phóng viên dự đưa tin. Đây có thể xem là điều rất tốt, bởi có nhiều hãng thông tấn nước ngoài và cả cộng đồng người Việt ở hải ngoại đưa tin đã chứng tỏ thế giới và đồng bào Việt kiều đã rất quan tâm đến Việt Nam. Thông qua những bản tin cập nhật liên tục từ Đại hội XII của các cơ quan báo chí càng thông tin rộng hơn về Đảng, về dân tộc, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Một điểm đáng chú ý nữa, đó là trong thời gian tác nghiệp tại Trung tâm báo chí, chỉ cần một chút băn khoăn về việc vào mạng khó khăn, hay đường truyền không ổn định, là lập tức nhóm hỗ trợ kỹ thuật, thông tin đến từ Cục Bưu điện Trung ương (CPT) có mặt để hướng dẫn. Anh Phạm Hồng Quân, phụ trách nhóm CPT, cho biết: Nhóm hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ thông tin tại Trung tâm báo chí gồm có 20 người, trực tiếp quản trị hệ thống điện thoại cố định 080, internet tốc độ cao cả mạng dây, wifi và các dịch vụ bưu chính… Riêng bản thôn tôi, lần đầu tiên được phục vụ tại Trung tâm báo chí, hỗ trợ công tác thông tin tuyên truyền từ Đại hội đến mọi miền đất nước và cả nước ngoài đó là vinh dự của chúng tôi.

Bằng trách nhiệm nghề nghiệp, từ Trung tâm báo chí, những thông tin mới nhất về Đại hội XII của Đảng được chuyển tải, gắn kết kịp thông tin giữa Đảng và Nhân dân, đồng thời góp phần thể hiện với cộng đồng quốc tế một đất nước Việt Nam đoàn kết, dân chủ và luôn có đường lối đối ngoại rộng mở.