Xuân mới nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh

(NTO) Cuối năm, dọc theo tuyến đường ven biển, đoạn từ xã Phước Dinh đến xã Cà Ná, chúng tôi chứng kiến cảnh vật nơi đây thật đẹp. Dưới ánh nắng ban mai, những xóm làng ở huyện Thuận Nam quá đỗi thanh bình.

Trò chuyện với khách, đồng chí Lê Đức Khai, Phó Bí thư Huyện ủy Thuận Nam, không giấu được niềm vui: “Năm 2015, huyện nhà đạt được nhiều thành tựu, nhưng mang đậm dấu ấn nhất là đoạn đường Mũi Dinh-Cà Ná khánh thành đã khai thác được tiềm năng, lợi thế kinh tế biển của địa phương. Khi đưa vào sử dụng (tháng 4-2015), con đường này đã làm lượng khách đến Thuận Nam tăng vọt, những thôn xóm heo hút khi xưa như Bãi Tràn, Thương Diêm… nhờ đó trở nên nhộn nhịp”. Trong niềm vui con đường “chiến lược” hoàn thành, anh Nguyễn Trung Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Dinh, nhớ lại: Thời giao thông cách trở, ngư dân ở 3 xã Phước Dinh, Phước Diêm, Cà Ná muốn qua thăm nhau phải đi bằng ghe mất cả buổi, còn bây giờ đi xe máy chưa đầy 30 phút là đến nơi.

 
Sản xuất muối cao cấp ở Thuận Nam.

Nghe anh Trung tâm sự, chúng tôi cảm nhận các làng chài xa xôi, cách trở khi xưa nay đã lùi xa. Đi lên từ gian khó, các xã ven biển anh hùng đang giữ vai trò quan trọng về phát triển công nghiệp của huyện Thuận Nam. Niềm tự hào của người dân Phước Dinh không những là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, mà còn là nơi xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân trong tương lai.

Tiếp nối xã Phước Dinh, xã Cà Ná và Phước Diêm cũng đang từng ngày thay da đổi thịt. Trước đây, ngư dân chỉ quan tâm vào khai thác và nuôi trồng thủy sản, giờ đây chú trọng cả phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp với các ngành nghề truyền thống như chế biến cá hấp, nước mắm, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng năm 2015 của huyện tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Bước chuyển biến tích cực ở lĩnh vực này là các dự án sản xuất muối cao cấp, chế biến khoáng sản titan, các dự án tại Cảng cá Cà Ná đã hoạt động khởi sắc trở lại, dần đưa Thuận Nam trở thành vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Nghề chế biến nước mắm của ngư dân xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam. Ảnh: Sơn Ngọc

Về Thuận Nam hôm nay, đi từ các xã vùng biển qua xã Phước Nam, Phước Ninh, lên các xã vùng cao Nhị Hà, Phước Hà, nhìn các khu dân cư nông thôn mới khang trang với những con đường trải nhựa, bê-tông dọc ngang mới mở, chúng tôi cảm nhận vùng đất cửa ngõ phía Nam của tỉnh đang khoác trên mình chiếc áo mới. Thành tích đạt được trong xây dựng nông thôn mới với xã Phước Nam về đích trước thềm năm mới là niềm tự hào của người dân huyện nhà. Đón xuân này, niềm vui của 400 hộ ở thôn Tam Lang và thôn Nho Lâm đó là nước sạch đã về đến từng nhà. Vào thăm bất kỳ nhà nào, chúng tôi đều cảm nhận niềm phấn khởi của người dân, bà con bày tỏ lòng tin yêu vào sự lãnh đạo của Đảng đã đem đến cuộc sống ấm no cho mọi người.

Với ý chí tự lực, tự cường, sáng tạo trong lao động, nông dân ở các vùng “tâm hạn” của huyện Thuận Nam đi lên bằng thực hiện các mô hình phù hợp “trồng cây đặc thù, nuôi con đặc sản”. Trong điều kiện khô hạn, bà con xã Phước Nam, Phước Ninh, Nhị Hà đã đồng loạt chuyển đổi diện tích thiếu nước sang trồng nho, táo, không những cho thu nhập cao mà còn tận dụng được cành, lá nuôi dê, cừu, giúp nhiều hộ trở nên khá giàu. Từ khi chuyển đổi đất sản xuất lúa qua trồng nho, táo, anh Trương Văn Lâm (thôn Nho Lâm, xã Phước Nam) nuôi thêm 80 con cừu, dê vỗ béo, bình quân mỗi tháng cho thu nhập 5 triệu đồng. Hàng trăm hộ trong vùng thực hiện mô hình chăn nuôi dưới tán vườn nho, táo cũng cho thu nhập khá. Đồng chí Châu Văn Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Phước Nam, cho biết: Trong năm 2015, nông dân trên toàn xã đã chuyển đổi 110ha đất thiếu nước sang trồng cây đặc thù phục vụ chăn nuôi dê, cừu vỗ béo. Với hình thức phát triển nông nghiệp song hành chăn nuôi và trồng trọt, đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng bền vững, linh hoạt ứng phó với điều kiện nắng hạn.

 
Dấu ấn trong sản xuất nông nghiệp năm 2015 ở huyện Thuận Nam là phát triển mô hình
“trồng cây đặc thù, nuôi con đặc sản”.

Bước chuyển mình của huyện Thuận Nam trong năm 2015 tạo niềm tin và động lực để nhân dân huyện nhà đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Một mùa xuân mới lại đến, tin rằng Thuận Nam sẽ tiến xa hơn, xứng tầm vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam của tỉnh.