Phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh

(NTO) Năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là hạn hán kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của không ít người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bằng quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân, tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều thành quả khá toàn diện trên các lĩnh vực... Trước thềm năm mới Bính Thân 2016, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc trao đổi với Báo Ninh Thuận:

Phóng viên: Khép lại năm 2015 với nhiều thử thách trên chặng đường phát triển của tỉnh nhà, vậy đồng chí có thể đánh giá những kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội mà tỉnh ta đạt được?

- Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh:

Nhân dịp năm mới 2016 và Xuân Bính Thân đã đến, trong niềm hân hoan chào đón một năm mới đầy ý nghĩa, thay mặt UBND tỉnh Ninh Thuận, Tôi thân ái gửi đến toàn thể các đồng chí, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, người dân Ninh Thuận, cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và bạn đọc Báo Ninh Thuận lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Năm 2015, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm, nhất là giá dầu thô giảm mạnh và hệ quả của việc phá giá đồng nhân dân tệ đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lực đầu tư, xuất nhập khẩu, kinh doanh du lịch; trong tỉnh, tình hình nắng hạn khốc liệt, kéo dài đã ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất và đời sống của Nhân dân, tác động đến tình hình KT-XH của tỉnh... Mặc dù gặp những khó khăn, thách thức nhưng tỉnh xác định năm 2015 là năm cuối của kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cũng là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn và trong không khí thi đua sôi nổi của các cấp, ngành và địa phương ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng (nhiệm kỳ 2016-2020); đồng thời dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh đã bám sát các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2010-2015) và cụ thể hóa kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các tổ chức khác; chủ động triển khai đồng bộ giải pháp chống hạn, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; cùng với sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu, sự chung sức, đồng lòng của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân nên tình hình KT-XH của tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đề ra trong năm 2015 đều đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch.

 
Đường ven biển (đoạn Bình Tiên - Vĩnh Hy) mở hướng phát triển du lịch của tỉnh.

Nét nổi bật về KT-XH của tỉnh đã được UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành trong năm 2015, đó là công tác chống hạn đã chủ động thực hiện và đảm bảo mục tiêu “Không để dân đói, không để dân khát, không để phát sinh dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do hạn hán gây ra...”; cùng với hỗ trợ tích cực của Trung ương, sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, thực hiện đạt 11/15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, nổi bật là tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.836/1.800 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch; các ngành dịch vụ phát triển khá, cơ cấu kinh tế: công nghiệp-xây dựng, dịch vụ, tổng vốn đầu tư toàn xã hội và các chỉ tiêu về xã hội và môi trường cơ bản đều đạt kế hoạch; đến cuối năm 2015 có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Trong công tác quản lý đầu tư, thực hiện việc đẩy mạnh đổi mới cải cách thủ tục hành chính, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư chuyển từ bị động sang chủ động; công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư được tăng cường; việc ứng xử với nhà đầu tư được đổi mới theo hướng tích cực hơn; làm chuyển biến nhận thức về nguồn lực để phát triển KT-XH của tỉnh. Trong lĩnh vực xã hội: Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách và nhân dân vùng bị hạn hán được quan tâm thực hiện tốt hơn; công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm, vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; công tác cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương chuyển biến tích cực, rõ rệt và hiệu quả hơn; tai nạn giao thông được kiềm chế; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Mối quan hệ, phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương được tăng cường, chủ động. Công tác huy động nguồn lực đã chủ động và hiệu quả hơn.

 
Nông dân xã Bắc Phong (Thuận Bắc) ứng dụng thiết bị cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.

Những kết quả nêu trên là nền tảng quan trọng và là niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đoàn kết, gắn bó và phấn đấu để đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong những năm tới. Thay mặt UBND tỉnh, Tôi xin cảm ơn và trân trọng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh; của toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà. Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện của các cơ quan Trung ương, các tổ chức và nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Phóng viên: Năm 2016, với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020... Theo đồng chí, tỉnh ta cần phải làm gì để sớm chuyển các nhiệm vụ trên thành hiện thực?

- Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh:

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020); dự báo nền kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn có nhiều khó khăn, thách thức; tình hình hạn hán sẽ tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh; để sớm chuyển các nhiệm vụ trên và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung chỉ đạo và triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

 
Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú thi đua lao động sản xuất đạt sản lượng cao.

Một là, tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Trung ương Đảng, chủ trương, chính sách, giải pháp của Chính phủ; khẩn trương cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020), Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) bằng các kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể, tham mưu các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống ngay đầu nhiệm kỳ.

Hai là, tập trung chỉ đạo khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, tạo động lực bứt phá cho tăng trưởng nhanh hơn. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận sau khi được Bộ Chính trị thông qua và Chính phủ phê duyệt.

Tăng cường các giải pháp huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển KT-XH; khai thác các nguồn lực từ đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư theo hình thức đối tác công-tư, đầu tư của các thành phần kinh tế. Tiếp tục tham gia tích cực Chương trình hợp tác phát triển 9 tỉnh Duyên hải miền Trung, Chương trình hợp tác giữa Ninh Thuận với thành phố Hồ Chí Minh, hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức trong và ngoài nước... để huy động nguồn lực tổng hợp cho phát triển.

Ba là, tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng và rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đảm bảo phù hợp, đồng bộ cũng như việc tổ chức quản lý, thực hiện quy hoạch đạt hiệu quả cao nhất.

Bốn là, tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, đầu tư, trọng tâm là cải cách hành chính; đổi mới về hoạt động xúc tiến đầu tư; chú trọng và chủ động tìm kiếm những nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư dự án lớn thuộc nhóm ngành trụ cột mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế để tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư từ khâu quyết định chủ trương đầu tư đến khâu kiểm tra, giám sát, vận hành dự án; thực hiện tốt công tác hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; bên cạnh đó cũng phải có thái độ dứt khoát và kiên quyết xử lý đối với các nhà đầu tư thiếu năng lực, không triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.

 
Công ty CP Bia Sài Gòn- Ninh Thuận.

Chủ động trong hội nhập kinh tế quốc tế, cập nhật thông tin kịp thời về diễn biến tình hình thế giới và trong nước để nâng cao chất lượng dự báo, phân tích, tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc thù của tỉnh, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tăng cường công tác đào tạo đội ngũ quản lý làm công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư và quản lý doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp để đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

Năm là, tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phòng, chống biến đổi khí hậu, áp dụng công nghệ mới gắn với chủ trương tiết kiệm nước trong sản xuất, kinh doanh; chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây có hiệu quả; đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung triển khai đồng bộ, đạt kết quả các chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh thực hiện chương trình trọng điểm phát triển KT-XH miền núi.

Sáu là, thực hiện tốt các chính sách người có công, giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học- công nghệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tỉnh; đẩy mạnh xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường...

Bảy là, tập trung công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác thu ngân sách; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

 
Chiến sĩ mới hăng say luyện tập trên thao trường.

Tám là, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng. Phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, công khai, minh bạch; tập trung ưu tiên xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Chấn chỉnh và đổi mới công tác hội họp để tập trung tốt nhất cho giải quyết công việc đạt hiệu quả cao nhất.

Phóng viên: Trước thềm năm mới, đồng chí có chia sẻ gì với nhân dân trong tỉnh?

- Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh:

Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, thay mặt UBND tỉnh, tôi kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, những kết quả đã đạt được, cách làm hay, kinh nghiệm tốt; thống nhất ý chí, hành động và bằng các giải pháp tích cực, thiết thực, hiệu quả để chung sức, chung lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIII (2015-2020) vào cuộc sống; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh; tiếp tục xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Thuận ngày càng vững bước đi lên.

Cuối cùng, nhân dịp Năm mới 2016 và chuẩn bị đón Xuân Bính Thân đang đến gần, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi xin gởi lời chào thân ái và kính chúc toàn thể các đồng chí, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh Ninh Thuận một mùa xuân mới với nhiều hạnh phúc và thành công mới.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Ninh Thuận cuộc trao đổi thú vị trước thềm năm mới này.