Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Phương án cổ phần hóa Cty mẹ - Tcty Tư vấn xây dựng Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Phương án cổ phần hóa và chuyển thành công ty cổ phần Công ty mẹ - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam với hình thức cổ phần hóa bán bớt phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp.

Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP có vốn điều lệ 357,74448 tỷ đồng.

Về cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu, tổng số cổ phần là 35.774.448 cổ phần, mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng, trong đó, 18.244.968 cổ phần nhà nước, chiếm 51% vốn điều lệ; năm 2018, đề xuất Thủ tướng Chính phủ bán tiếp phần vốn nhà nước còn nắm giữ tại doanh nghiệp này; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 48 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 là 1.779.500 cổ phần, chiếm 4,97% vốn điều lệ.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ khi không bán được cho các nhà đầu tư theo Phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP là Bộ Xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược bảo đảm đúng theo quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần và quy định pháp luật liên quan.

Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp là 413 người; tổng số lao động chuyển sang làm việc tại Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP là 413 người.

Cách tính niên hạn sử dụng của xe taxi

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về quy định cách tính niên hạn sử dụng của xe taxi.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy định của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2015 về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và chở người thì xe taxi (dưới 9 chỗ ngồi) không thuộc đối tượng tính niên hạn sử dụng. Các loại xe khác có niên hạn sử dụng tính từ năm sản xuất xe (một số trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định tính từ năm đăng ký lần đầu).

Theo quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì xe taxi có niên hạn sử dụng 8 năm (tại các đô thị đặc biệt) và 12 năm (tại các địa phương khác). Nghị định không quy định tính từ thời gian nào (năm sản xuất hay năm đăng ký lần đầu). Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép niên hạn sử dụng xe taxi tính từ năm đăng ký lần đầu.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý xác định niên hạn sử dụng đối với xe taxi theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 được tính từ ngày đăng ký lần đầu tiên của phương tiện.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn việc thực hiện quy định trên và nghiên cứu bổ sung trong quá trình rà soát, sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014.

Công nhận 3 xã đảo thuộc tỉnh Thanh Hóa

Thủ tướng Chính phủ vừa công nhận 3 xã thuộc tỉnh Thanh Hóa là xã đảo.

3 xã vừa được công nhận là xã đảo gồm: xã Hải Bình, xã Nghi Sơn thuộc huyện Tĩnh Gia và xã Ngư Lộc thuộc huyện Hậu Lộc.

Các xã trên được thực hiện chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo quy định hiện hành.

Được biết, xã Nghi Sơn có tổng diện tích tự nhiên là 354,22 ha, có 4 thôn nằm hoàn toàn trên đảo. Còn xã Hải Bình, xã Ngư Lộc thuộc huyện Hậu Lộc đều có một phần diện tích tự nhiên là đảo.

Căn cứ quy định tại Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ thì 3 xã trên có đủ các tiêu chí và điều kiện để được công nhận là xã đảo.

Hỗ trợ vốn thực hiện các dự án cao tốc Ninh Bình-Thanh Hóa

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương hỗ trợ ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải căn cứ nguyên tắc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Bộ, ngành trung ương và địa phương theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí kế hoạch đầu tư trung hạn để hỗ trợ thực hiện các dự án trên.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa có chiều dài 107,28 km, đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Dự án được tách thành 2 dự án riêng biệt là Dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và Dự án đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Tuyến đường Ninh Bình - Thanh Hóa hiện là tuyến giao thông quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Chuyển quyền quyết định đầu tư QL 12B đoạn Tam Điệp-Nho Quan

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của Bộ Tài chính về việc chuyển chức năng cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, tỉnh Ninh Bình về Bộ Giao thông vận tải.

Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giữ nguyên các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp đã được lựa chọn theo hình thức đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 318/TTg-KTN ngày 9/3/2012.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình thực hiện các thủ tục bàn giao, tiếp nhận lại dự án theo quy định.

Dự án xây dựng quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp-Nho Quan có tổng chiều dài 27,5 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Quốc lộ 12B, điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại km276+884, điểm cuối giáp địa phận huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình).

Khi đi vào hoạt động, quốc lộ này không chỉ phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương mà còn phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi sông Hồng xả lũ, phòng chống cháy rừng quốc gia Cúc Phương, bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng Tây Bắc, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A, đồng thời giảm tải ùn tắc giao thông nhất là trong mùa du lịch, lễ hội hàng năm.

Kiểm tra tình trạng cá chết hạng loạt tại Đồng Nai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình trạng cá chết trên sông Đồng Nai.

Trước đó, bản tin ngày 5/1/2016, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin: "Tái diễn tình trạng cá chết trên sông Đồng Nai với mức độ trầm trọng hơn".

Theo phản ánh, trong hai ngày 4 và 5/1 đã có trên 200 tấn cá của người dân làng cá bè Biên Hòa trên sông Đồng Nai (thuộc xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị chết. Phần lớn cá nuôi bị chết đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch Tết Nguyên đán sắp tới. Ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

Người nuôi cá bè cho biết, họ đang rất hoang mang vì toàn bộ tài sản, vốn liếng đổ vào vụ nuôi cá Tết năm nay bị thua lỗ trắng tay, trong khi đó đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thêm thời gian thực hiện Đề án cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án "Xây dựng Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 22/6/2012 đến hết năm 2018.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện theo quy định, bảo đảm các mục tiêu của Đề án.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Xây dựng Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Mục tiêu cụ thể của Đề án là xây dựng Danh mục hóa chất Quốc gia; xây dựng và triển khai các chức năng cơ bản của hệ thống Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển các dịch vụ nhằm phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển sản xuất, kinh doanh, sử dụng, quản lý hóa chất một cách có hiệu quả, bền vững...

Nhiệm vụ chủ yếu của Đề án là điều tra, khảo sát thực trạng, đánh giá nhu cầu, phạm vi và yêu cầu đối với Danh mục hóa chất quốc gia và Cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia.

Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hóa chất quốc gia. Xây dựng các văn bản pháp quy về sửa đổi, bổ sung Danh mục hóa chất quốc gia, các tài liệu hướng dẫn thực hiện; thực hiện thí điểm một số mô hình xã hội hóa thông tin về hoạt động hóa chất...

Chuyển cty Phát triển hạ tầng KCN Bắc Giang thành cty cổ phần

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, chuyển Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang (đơn vị sự nghiệp công lập) thành công ty cổ phần theo quy định tại Quyết định số 22/2015/QĐ -TTg ngày 22/6/2015.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang xây dựng phương án cổ phần hóa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đồng thời, tỉnh rà soát, phân loại đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc đủ điều kiện chuyển đổi thành công ty cổ phần theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 6394/VPCP-ĐMDN ngày 14/8/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.

Được biết, công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tỉnh Bắc giang được thành lập theo quyết định số 246/QĐ-UBND ngày 23/12/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; là đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính.

Theo Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; căn cứ Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước thì công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang thuộc diện cổ phần hóa Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối hoặc không nắm giữ cổ phần.