Dù đang làm việc trong bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào thì sở hữu một “cửa hàng” trên mạng xã hội là điều vô cùng dễ dàng. Có lẽ vì vậy mà không ít bạn trẻ đã mạnh dạn “thử sức” kinh doanh trên mạng xã hội như một cách làm thêm ngoài công việc chính. Dù rằng mặt hàng kinh doanh khác nhau, chất lượng thì “thượng vàng, hạ cám” có đủ, nhưng nhìn chung phương thức bán hàng khá giống nhau. Các trang này chụp ảnh sản phẩm, đăng trên mạng xã hội, quảng cáo những tính năng ưu việt của sản phẩm và cam kết về chất lượng cũng như chế độ chăm sóc khách hàng,… Để mức độ “phủ sóng” của sản phẩm được xa và rộng, người bán không ngần ngại “đánh dấu” bạn bè, người thân vào hình ảnh sản phẩm. “Thật sự là mình cảm thấy rất khó chịu khi cứ bị “gắn” vào các bài quảng cáo như vậy! Nhưng vì cả nể nên đành “ngậm ngùi” chấp nhận để trang cá nhân của mình trở thành một kênh quảng cáo bất đắc dĩ cho người ta” - bạn Nguyễn Phương Diễm (xã Phước Sơn, Ninh Phước) bức xúc.
Không dừng lại ở đó, chủ các cửa hàng ảo cũng “ưu tiên” nhắm đến đối tượng khách hàng là người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình. Do vậy, bất cứ khi nào có cơ hội, họ sẽ quảng cáo, tư vấn và giới thiệu, chào mời sản phẩm. Vì xem trọng mối quan hệ với người bán hàng nên không ít “khổ chủ” đành “ậm ừ” mua sản phẩm để “dùng thử”, mặc dù không thực sự có nhu cầu sử dụng sản phầm đó. Chưa kể, nhiều người còn mua phải hàng dỏm, hàng nhái, hàng độc hại, nhưng cũng “không nỡ” ý kiến hay khiếu nại gì.
Với kiểu bán hàng như vậy, không ít người khiến bạn bè, người thân phải “chạy dài” vì sợ bị “chèo kéo” mua hàng. Như trường hợp bạn N.Tr. (phường Bảo An, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm), chủ một trang mạng xã hội bán sản phẩm làm đẹp, đang dần bị bạn bè xa lánh vì tranh thủ bán hàng mọi lúc, mọi nơi. Từ những cuộc họp lớp, sinh nhật, họp mặt bạn bè đến tiệc đám cưới,... đều là nơi Tr. tìm thêm khách hàng, tạo mối quan hệ để giới thiệu mặt hàng mình đang bán. Sản phẩm kém chất lượng mà giá bán lại quá cao so với thị trường, cộng với cách “tấn công” khách hàng dồn dập như vậy khiến Tr. nhanh chóng mất đi uy tín nơi bạn bè, người thân và cả khách hàng.
Mặt khác, việc bán hàng online có thể làm giảm sút niềm tin, khiến đồng nghiệp, cấp trên và đối tác không còn đánh giá cao năng lực công tác chuyên môn cũng như mức độ chuyên tâm, tập trung vào công việc chính hiện tại của những người chủ cửa hàng ảo.
Kinh doanh chưa bao giờ là sân chơi dễ dàng. Ở đó luôn ẩn chứa những rủi ro khó lường và nguy cơ thất bại. Kinh doanh trên mạng xã hội cũng vậy, luôn có những “cái giá” phải trả đi kèm với lợi nhuận thu về từ hoạt động buôn bán, bất kể đó là mặt hàng gì.
Nguyên Hạ