Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên: Gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội

Ngày 5/1, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2016).

 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại cuộc gặp mặt (Ảnh: KT)

Dự gặp mặt có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội và nguyên thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, từ nhiệm kỳ khóa I đến khóa XIII đã có 5.976 vị đại biểu Quốc hội được bầu. Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, có nhiều đại biểu đã hy sinh ngay sau khi được bầu, có những người dân đi bầu cử, người bảo vệ đã hy sinh ngay trong cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước nhà.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước, các đại biểu Quốc hội, các khóa Quốc hội luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách cao cả. Các khóa Quốc hội sau luôn kế thừa truyền thống vẻ vang của các khóa trước và các bậc tiền bối.

“Dù còn điểm này điểm kia chưa làm được như ý muốn của mình, của nhân dân nhưng các vị đại biểu Quốc hội được bầu có quyền tự hào được đại diện cho ý chí, nguyện vọng nhân dân, mang trong mình hơi thở của cuộc sống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nêu rõ vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên. Chủ tịch Hồ Chí Minh là đại biểu Quốc hội số 1, được bầu với phiếu cao nhất.

“Chúng ta hết lòng tưởng nhớ, ghi nhớ công ơn, tri ân các vị đại biểu Quốc hội - những người anh hùng dân tộc, tham gia kháng chiến kiến quốc với tư cách là một đại biểu Quốc hội, đã có nhiều đóng góp lớn lao cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc theo con đường Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra, đó là con đường độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, Quốc hội khóa XIII và các khóa tiếp theo sẽ kế thừa truyền thống quý báu, mang trong mình ý chí nguyện vọng của nhân dân, gắn bó gần gũi với nhân dân, tiếp tục hoàn thành trọng trách được giao.

Đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội tham dự cuộc gặp mặt (Ảnh: KT)

Tham dự cuộc gặp mặt, đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội đã cùng ôn lại các chặng đường của Quốc hội Việt Nam. Đồng thời bày tỏ mong muốn Quốc hội hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn, phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Theo Ban tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, sáng ngày 6/1, tại phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội sẽ diễn ra Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tới dự và có bài diễn văn quan trọng. Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên sẽ được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam.

Nguồn Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam