Chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư các dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận

LTS: Ngày 21-12-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư các dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị trên.

Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một chủ trương lớn của Quốc hội, Đảng và Nhà nước, nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh Ninh Thuận nói riêng. Trong thời gian qua, công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư của Dự án đã được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần chủ động, tích cực và mang lại một số kết quả bước đầu: Đã thành lập Ban Chỉ đạo và các Tiểu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và tại các huyện nơi triển khai dự án, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo tổ chức thực hiện; công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân được quan tâm; tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của người dân tại vùng dự án, tạo cơ sở xây dựng cơ chế chính sách đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư của Dự án còn chậm; công tác tuyên truyền, vận động người dân trong triển khai thực hiện Dự án chưa thật sự hiệu quả; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bồi thường, di dân, tái định cư Dự án của một số cấp uỷ, chính quyền địa phương còn chưa sâu sát, thiếu quyết liệt; công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế; tình trạng tự lấn chiếm đất, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng trái phép của một số hộ dân tại địa bàn nơi triển khai Dự án vẫn còn diễn ra.

Nhằm triển khai thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dân, tái định cư thực hiện dự án các Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu tiến độ đề ra; Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

I/ Mục đích, yêu cầu

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện đạt kết quả Nghị quyết số 41/2009/QH, ngày 25/11/2009 của Quốc hội và Quyết định số 794/QĐ-TTg, ngày 08/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, nhất là tại các địa bàn nơi triển khai thực hiện dự án, chú trọng nêu cao vai trò của người đứng đầu. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, đúng pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn, thực hiện tốt chủ trương an dân, an toàn, ổn định an ninh trật tự xã hội, hạn chế thấp nhất khiếu nại, khiếu kiện, không để xảy điểm nóng.

II/ Nhiệm vụ trọng tâm

1/ Tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Quốc hội, Đảng, Nhà nước về triển khai thực hiện dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện dự án; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức trực tiếp làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

2/ Giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh:

- Chỉ đạo củng cố, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo và các Tiểu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện; thành lập các Tổ Chỉ đạo cấp xã, thôn tại địa bàn nơi triển khai dự án nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó có đồng chí Bí thư đảng ủy xã và Trưởng thôn.

- Chỉ đạo Ban quản lý Di dân, tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các chế độ, chính sách hỗ trợ di ân, tái định cư, đảm bảo đúng pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu tốt nhất cho người dân; lưu ý cần tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của người dân tại vùng dự án để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch và phương án bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư đã được phê duyệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng dự án sớm ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống, có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập…. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực; có kế hoạch cụ thể thực hiện chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân chủ động chuyển đổi nghề theo hướng phù hợp, hiệu quả nhằm đảm bảo ổn định dân sinh.

- Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và các địa phương trong đối thoại trực tiếp với người dân, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng và khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.

- Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư của dự án; kịp thời phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân điển hình, gương mẫu chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện dự án để nhân rộng.

- Chỉ đạo Công an tỉnh xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự trong triển khai thực hiện dự án; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình tư tưởng của Nhân dân và tình hình an ninh trật tự tại vùng dự án; phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ tiêu cực, tranh chấp phức tạp liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và cưỡng chế thu hồi đất.

- Chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương thẩm tra xác minh, kết luận, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tập trung thực hiện công tác kiểm kê đất đai, tài sản và lập phương án bồi thường đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật và phù hợp với thực tiễn; tổ chức niêm yết công khai, minh bạch số liệu kiểm kê và các chế độ, chính sách đến từng người dân; phối hợp giải đáp những ý kiến thắc mắc, góp ý của người dân đảm bảo kịp thời, chính xác; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của số liệu và sự phù hợp của chính sách với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

3/ Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư; chỉ đạo các đoàn thể cấp huyện, xã cùng phối hợp tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện dự án.

4/ Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin truyền thông tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về các dự án điện hạt nhân; tăng thời lượng phát sóng, đưa tin tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa và quyền lợi, trách nhiệm của các đối tượng có đất khi Nhà nước thu hồi để thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân.

5/ Các huyện ủy Thuận Nam, Ninh Hải chỉ đạo UBND huyện, xã trực tiếp giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư; chỉ đạo các ngành, đoàn thể cấp huyện, xã phổ biến đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư đến từng hộ gia đình; phối hợp với Thanh tra tỉnh giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân ngay từ cơ sở về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo thẩm quyền.

6/ Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong diện bị thu hồi đất phải là những người tiêu biểu, đi đầu, làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lấy việc gương mẫu chấp hành chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng là tiêu chuẩn để đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đồng thời xử lý nghiêm theo qui định của đảng và luật cán bộ công chức các trường hợp vi phạm.

III/ Tổ chức thực hiện

1/ Các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

2/ Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị; định kỳ hàng quý, 06 tháng, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) để Ban Thường vụ tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Chỉ thị này được quán triệt đến các chi bộ và phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân.