Tăng cường củng cố thế trận quốc phòng ở địa phương

(NTO) Thế trận quốc phòng (TTQP) ở địa phương được hợp thành bởi thế trận của các khu vực phòng thủ (KVPT) huyện, thành phố. Để bảo đảm TTQP vững chắc thì trước hết phải có KVPT liên hoàn, vững chắc. Những năm qua, TTQP ở địa phương đã được xây dựng, củng cố về nhiều mặt, từng bước vững chắc từ cơ sở.

Bộ CHQS tỉnh, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường các tiềm lực trong KVPT, ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, củng cố TTQP. Hầu hết các dự án phát triển kinh tế, xã hội đều tuân thủ các quy định trong Luật Quốc phòng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quốc phòng. Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được cấp ủy, chính quyền triển khai toàn diện, rộng khắp, không chỉ riêng LLVT tỉnh mà phát huy được trách nhiệm của các cấp, các ngành ở địa phương. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng chính quyền địa phương các cấp đã đầu tư kinh phí xây dựng các công trình, bảo đảm thiết thực với nhu cầu trong KVPT. Các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đều chủ động xây dựng các kế hoạch hoạt động trong KVPT. Hầu hết các cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, tỉnh; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã đều được triển khai đúng ý định, tham gia đủ thành phần, kết quả đạt khá trở lên.

 
Huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Văn Miên

Đối với việc xây dựng LLVT, ngoài lực lượng thường trực, nhận thức rõ Dân quân tự vệ (DQTV) và Dự bị động viên (DBĐV) là những lực lượng nòng cốt trong tác chiến KVPT, vì vậy cả hai lực lượng này đều đã được quan tâm, củng cố cả về tổ chức biên chế và trình độ chiến đấu. Hiện nay, đã sắp xếp đủ 44/44 đầu mối đơn vị DBĐV, quân số đạt 98,3% và 100% phương tiện kỹ thuật so với chỉ tiêu; đảng viên trong DBĐV đạt 8,22%. DQTV được xây dựng, củng cố 208 đầu mối, tỷ lệ đạt 1,48% so với dân số, đảng viên trong DQTV đạt 18,06%, 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, 100% chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, phường, thị trấn là cấp ủy viên, 100% chỉ huy phó là đảng viên. Công tác tổ chức, huấn luyện của DQTV luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm đúng mức, vì vậy, trình độ tác chiến của DQTV không ngừng được nâng lên. Ngoài ra, địa phương còn làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng. Trong 5 năm qua đã có 13.043 lượt cán bộ đối tượng 1 đến đối tượng 5 và 60.755 lượt quần chúng nhân dân được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh. Vì vậy nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, chăm lo xây dựng KVPT, xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng ở địa phương không ngừng được nâng cao.

Với sự tham mưu tích cực, chủ động của cơ quan quân sự các cấp, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân, chất lượng xây dựng KVPT, xây dựng TTQP ở địa phương đã có chuyển biến tích cực, được Bộ Tư lệnh Quân khu đánh giá cao. Với TTQP vững chắc đã góp phần ổn định về chính trị ở địa phương.