Trường THCS Lê Văn Tám: Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Nhờ tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, ba năm học trở lại đây, Trường THCS Lê Văn Tám trở thành điểm sáng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Đóng trên địa bàn phường Phước Mỹ, Trường THCS Lê Văn Tám có nhiệm vụ tiếp nhận học sinh (HS) thuộc phường Phước Mỹ, xã Thành Hải và một số ít thuộc các phường Bảo An, Đô Vinh. Thầy giáo Nguyễn Thế Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Bằng sự nỗ lực, đoàn kết, tâm huyết với nghề của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; sự nỗ lực, chăm ngoan của các em HS, vài năm trở lại đây, chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng lên. Riêng năm học 2014-2015, toàn trường có 58,2% HS có học lực khá giỏi, 24 em được công nhận là HS giỏi cấp thành phố, 4 em đạt danh hiệu HS giỏi cấp tỉnh; tập thể nhà trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; tỷ lệ HS lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 THPT đạt 79,71%; 11/13 HS đăng ký dự thi trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, đạt 84,62%, tăng 47,12% so với năm học trước…

 

Giờ lên lớp của cô và trò trường THCS Lê Văn Tám.

Năm học 2015-2016, toàn trường có 618 HS, biên chế vào 19 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường có 44 người, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học này, Trường THCS Lê Văn Tám phấn đấu tỷ lệ HS được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99%, HS khá giỏi 49,9%, nhà trường tiếp tục nỗ lực giữ vững danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến...

Để đạt được những kết quả này, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường luôn chú trọng triển khai thực hiện tốt “Tuần đầu sinh hoạt tập thể”. Thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học và các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, lưu ý những nội dung chỉnh lý của từng môn học, lớp học, đầu tư soạn giảng giáo án nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng đến chủ thể HS, thường xuyên chú ý phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém. Tiếp tục đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực HS theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng được kiến thức. Xây dựng, áp dụng quy trình kiểm tra, đánh giá năng lực HS theo “ma trận đề” cho tất cả các môn học liên quan; trong đó, sử dụng đề chung cho bài kiểm tra 1 tiết ở các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Tiếng Anh; đối với bài kiểm tra học kỳ, HS thi theo đề chung của phòng GD&ĐT thành phố. Song song với các giải pháp nêu trên, nhà trường còn lồng ghép việc dạy chủ đề tự chọn vào các môn học cho HS các cấp; tăng cường vai trò, sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn và Tổng phụ trách Đội trong việc giáo dục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HS, nhất là HS có hoàn cảnh khó khăn, HS yếu kém, cá biệt. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong việc thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật cho các em HS…

Tin rằng, bằng những hoạt động thiết thực, hướng đi cụ thể, năm học 2015-2016, Trường THCS Lê Văn Tám sẽ gặt hái thêm nhiều thành công, từng bước khẳng định, nâng cao vị thế của mình trong hệ thống trường THCS trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.