Phấn đấu đưa Bình Định thành tỉnh khá của miền Trung

Trong nhiệm kì tới, Đảng bộ tỉnh Bình Định tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung.

Ngày 15-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc. Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Tòng Thị Phóng biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân Bình Định đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Tòng Thị Phóng phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Báo Bình Định.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh một số vấn đề để Đại hội thảo luận, quyết định.

Theo đó, tỉnh cần căn cứ vào tiềm năng, lợi thế và tình hình thực tế của địa phương để phát triển kinh tế; đề ra những giải pháp đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh; xác định các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong 5 năm tới.

Tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch, nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch chung về phát triển kinh tế-xã hội và các quy hoạch về xây dựng kết cấu hạ tầng; quy hoạch phát triển các ngành, các vùng; quy hoạch sử dụng đất đai; quy hoạch phát triển các khu đô thị, các khu công nghiệp, khu du lịch dịch vụ, các khu dân cư. Gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa-xã hội.

Đồng chí Tòng Thị Phóng cũng nhấn mạnh, tỉnh cần đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đây là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quyết định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ và có chất lượng công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở làm tốt công tác xây dựng Đảng, phải không ngừng củng cố, xây dựng hệ thống chính trị; coi trọng việc xây dựng bộ máy chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, thật sự là của dân, do dân và vì dân; nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Báo Bình Định.

Đồng chí Tòng Thị Phóng lưu ý, bên cạnh phát huy tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, nhất là đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thuỷ sản, tỉnh cần tập trung phát triển mạnh các ngành công nghiệp có lợi thế về nguồn nguyên liệu theo hướng tăng tỉ trọng các mặt hàng tinh chế, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Tỉnh cần tập trung đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; nghiên cứu phát triển các dịch vụ vận tải có lợi thế, nhất là dịch vụ cảng biển.

Tập trung phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, làng nghề và Khu kinh tế Nhơn Hội thu hút đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm, tạo bước phát triển đột phá, đồng thời phát triển hài hòa hơn nữa các vùng đô thị, vùng biển, vùng ven biển, vùng đồng bằng, trung du và miền núi để giảm dần khoảng cách giữa các vùng trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển khá của miền Trung”, Báo cáo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh Bình Định nêu rõ, qua 5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, nền kinh tế của tỉnh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất do khủng hoảng kinh tế và suy thoái toàn cầu. Nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng đã đạt và vượt mức Nghị quyết đề ra.

Công tác xây dựng Đảng đạt được những kết quả tích cực. Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân tiếp tục được phát huy.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XIX diễn ra đến ngày 16/10.

Nguồn www.chinhphu.vn