Ninh Phước: Tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề hoàn thành nhiệm vụ cả năm

(NTO) Nghị quyết (NQ) Huyện ủy Ninh Phước về nhiệm vụ năm 2015 đã nhấn mạnh việc thực hiện đồng bộ và có các giải pháp mang tính đột phá, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Cụ thể phấn đấu tổng giá trị sản xuất các ngành tăng trưởng 17,81% so với năm 2014; nâng thu nhập bình quân đầu người lên 23,9 triệu đồng/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,74%. Về xây dựng nông thôn mới (NTM), tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở nông thôn, phấn đấu trong năm có 3 xã đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước cho biết: “Năm 2015 là năm cuối, có ý nghĩa quyết định về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015 nên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển có trọng tâm, trọng điểm”. Theo hướng đó, từ đầu năm đến nay kinh tế Ninh Phước tiếp tục tăng trưởng khá và có chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 11,02% so với cùng kỳ năm 2014 đã tạo tiền đề thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ cả năm. Đặc biệt trong tháng 9 đã tổ chức công bố 3 xã Phước Thuận, Phước Sơn và Phước Thái đạt chuẩn NTM, tạo động lực cho các địa phương cơ sở tích cực đưa NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống.

 
Nông dân xã Phước Thuận mở rộng diện tích trồng nho, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ảnh: Thanh Long

Về nông nghiệp, tính đến cuối tháng 9 toàn huyện đã gieo trồng tổng diện tích 21.504 ha, đạt 91,4% kế hoạch năm và tuy có giảm 3,4% so với năm 2014 nhưng năng suất, sản lượng hầu hết các loại cây trồng đạt khá, trong đó năng suất lúa bình quân đạt 68,9 tạ/ha, riêng lúa giống năng suất trung bình là 72 tạ/ha. Trong 2 vụ đông xuân và hè thu, diện tích ứng dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa đã tăng lên 3.900 ha trong toàn huyện (mỗi vụ 1.950 ha), tập trung nhiều nhất ở xã Phước Hậu (600 ha/vụ) và xã Phước Thái (500 ha/vụ). Ngoài ra các mô hình như sản xuất giống lúa cao sản MT10 với diện tích 80 ha tại xã Phước Hậu; trồng táo theo hướng Vietgap tại xã Phước Sơn và Phước Vinh; rau an toàn tại xã An Hải, Phước Hải; măng tây xanh tại xã An Hải...đạt hiệu quả cao, rất có triển vọng. Diện tích cây trồng có thương hiệu cạnh tranh (nho, táo) được khôi phục và phát triển, nâng diện tích nho lên 366 ha và diện tích táo lên 710 ha. Đặc biệt dù chỉ có 3 km bờ biển của xã An Hải, nhưng sản xuất giống thủy sản và nuôi tôm thương phẩm của Ninh Phước đang phát triển mạnh. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, các trại sản xuất tôm giống (bao gồm các công ty, các hộ gia đình) đang hoạt động, đã xuất bán 7,037 tỷ con Post 15, đạt gần 62,5% kế hoạch năm. Tôm thịt đã thả nuôi với diện tích 122 ha, qua thu hoạch 132 ha (kể cả diện tích thả nuôi năm trước chuyển sang) cho sản lượng 1.526,5 tấn, đạt 82,1% kế hoạch năm và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước.

Với kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, Ninh Phước quan tâm triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, giúp tăng giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích hiện nay lên 142,3 triệu đồng/ha/năm. Về xây dựng NTM, cùng với công bố 3 xã về đích, Ninh Phước tập trung hướng dẫn các địa phương tổ chức cắm mốc địa giới và công bố các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Chú trọng tăng thu nhập cho người dân, huyện còn hỗ trợ 444 triệu đồng để nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả gắn với xây dựng NTM; giải ngân 3,255 tỷ đồng nguồn vốn Dự án hỗ trợ Tam nông về đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý và phát triển nguồn nhân lực cho 3 xã Phước Thái, Phước Vinh và An Hải.

Phát huy kết quả đạt được, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2015 theo tinh thần NQ của Huyện ủy, từ nay đến cuối năm, toàn huyện tập trung chỉ đạo gieo trồng vụ mùa gắn với tiếp tục triển khai thực hiện phương án phòng, chống thiên tai; phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và kế hoạch tái sản xuất sau hạn hán; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM theo kế hoạch; tập trung thực hiện các chương trình, đề án phát triển nông thôn, nhất là Dự án Hỗ trợ Tam nông mở rộng tại các xã đảm bảo hiệu quả và chất lượng.