Xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Đồng chí Kiều Đình Minh
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp tích cực của các cấp chính quyền, Liên đoàn Lao động tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Qua đó gặt hái được nhiều kết quả ghi nhận, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 60.396 công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ); trong đó, CNLĐ trong các doanh nghiệp có 30.981 người (chiếm tỷ lệ 51,3%). Công đoàn các cấp luôn quan tâm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị; tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho CNVC-LĐ. Cùng với đó, triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Thi đua phục vụ CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và các đợt thi đua cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và của địa phương, thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia, tạo thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp. Các phong trào đã tạo động lực cho đông đảo CB, CNVC-LĐ phát huy được sức sáng tạo, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh và xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh. Từ thực tiễn, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc; nhiều công trình, sản phẩm mới được ra đời, làm lợi hàng chục tỷ đồng, góp phần mang lại hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong 5 năm qua, có trên 10.000 lượt CNVC-LĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó trên 83% lượt CNVC-LĐ trực tiếp sản xuất, công tác. Hơn 7.560 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn. Trong đó, có 173 đề tài, sáng kiến, giải pháp đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, ngành. Hiện số CNVC-LĐ có trình độ học vấn THPT ở khu vực hành chính sự nghiệp chiếm 90%, khu vực sản xuất, kinh doanh chiếm 60%. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao đẳng, đại học ở khu vực hành chính sự nghiệp chiếm 60%, khu vực sản xuất, kinh doanh chiếm 20%; phần lớn CNLĐ trực tiếp có tay nghề bậc 4, bậc 5; từ bậc 6 trở lên chiếm khoảng 5%, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được các cấp công đoàn chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Kết quả qua tổng kết thực tiễn thực hiện phong trào hàng năm, số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tăng từ 70-80 % so với số lượng đăng ký đầu năm.

Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chủ động phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động; nắm bắt sâu sát tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời phát hiện các sai phạm, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý, khắc phục, cũng như có giải pháp tham mưu, giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bình quân, hàng năm có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và cơ quan xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; có 70,4% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn mở hội nghị người lao động.

Công tác chăm lo đời sống cho người lao động được các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng và thực hiện có kết quả. Hằng năm, các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân hoặc khi bị thiệt hại do thiên tai, với giá trị hàng trăm triệu đồng. Hưởng ứng chương trình “Mái ấm công đoàn”, đông đảo đoàn viên tham gia đóng góp xây dựng quỹ với tổng số tiền đóng góp 5 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây mới 231 căn nhà, sửa chữa 22 căn nhà, với tổng giá trị là 4,994 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội xét duyệt, thẩm định và giải ngân trên 1,3 tỷ đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, cho nhiều đoàn viên vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Các hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng phát triển, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của công đoàn vẫn còn có những khó khăn, thử thách do xuất phát điểm nền kinh tế của tỉnh ta thấp; ngành Nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế chiếm tỷ trọng khá lớn; lực lượng lao động chủ yếu xuất thân từ nông thôn nên ý thức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và tinh thần làm chủ còn hạn chế. Mặt khác, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng ít lao động và có tới ¾ số doanh nghiệp có dưới 10 lao động. Những vấn đề nêu trên đã có tác động không nhỏ, làm ảnh hưởng đến phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn trong những năm qua.

Đứng trước những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức, Liên đoàn Lao động tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo: Tập trung xây dựng các cấp Công đoàn trong tỉnh thật sự vững mạnh; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ. Quan tâm công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng giai cấp công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, thật sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.