Lào Cai phấn đấu thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc

Sáng 13/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai về tình hình KT-XH, bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát khu vực biên giới huyện Bát Xát, Lào Cai.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển toàn diện trên các mặt của tỉnh như thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, kinh tế biên mậu, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Theo Phó Thủ tướng, Lào Cai là điểm sáng của vùng Tây Bắc về phát triển KT-XH, nhất là tỉnh đang đề ra các giải pháp đột phá trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, cải cách hành chính, kết cấu hạ tầng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Phó Thủ tướng nêu rõ Lào Cai cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong Nghị quyết 01/2015/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015. Đồng thời, tỉnh cần tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành đóng góp tại cuộc làm việc hôm nay trong quá trình hoạch định chính sách, chiến lược phát triển cho tỉnh nhà trong thời gian tới trên tinh thần sáng tạo, chủ động, quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu KT-XH đã đề ra.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai đã nêu một số kiến nghị với đoàn công tác như sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển khu đô thị Sa Pa trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia; đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ vốn xây dựng và phát triển khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; thực hiện quy hoạch chung TP. Lào Cai đến năm 2030; nâng mức cho vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số theo chương trình 30a lên 30-50 triệu đồng/hộ…

Trên cơ sở đề nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tổng hợp, nghiên cứu để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng cho biết mục tiêu đến năm 2020, tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm KT-XH, địa bàn quan trọng về hợp tác quốc tế, giao lưu kinh tế của vùng và cả nước về công nghiệp khai thác và chế biến sâu các loại khoáng sản, dịch vụ cửa khẩu, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời là địa bàn quan trọng về hợp tác với các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực. Đồng thời, giải quyết tốt các vấn đề văn hóa – xã hội và bảo vệ môi trường, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội mà mục tiêu lớn nhất là đến năm 2020, Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Bắc.

Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND tỉnh Lào Cai đã ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHKT cho đồng bào các dân tộc thiểu số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và chuyển đổi ngành nghề thương mại dịch vụ cho người dân và xây dựng kết nối hạ tầng giao thông với khu vực. Có được ba điều kiện trên, chắc chắn Lào Cai còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng trong sáng nay, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND tỉnh Lào Cai đã ký kết văn bản hợp tác về chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo bồi dưỡng nhân lực trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nguồn www.chinhphu.vn