Đoàn ĐBQH tỉnh: Lấy ý kiến dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Trưng cầu ý dân

(NTO) Ngày 9-9, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Trưng cầu ý dân, dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10- Quốc hội khóa XIII. Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Góp ý vào dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu đều tán thành với kết cấu, bố cục của dự thảo. Có một số ý kiến kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh một số quy định về thẩm quyền giám sát của HĐND; quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát; các điều kiện bảo đảm thực hiện giám sát… nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Đại biểu góp ý dự thảo Luật Trưng cầu ý dân.

Dự án Luật Trưng cầu ý dân gồm 8 chương, 53 điều, quy định việc trưng cầu ý dân; nguyên tắc chung, trình tự, thủ tục quyết định, kết quả và hiệu lực của trưng cầu ý dân. Các đại biểu nhất trí cao về nội dung dự án luật đã thể hiện cơ bản quyền làm chủ của Nhân dân tham gia quyết định nững vấn đề quan trọng của đất nước phù hợp với Hiến pháp năm 2013, nên việc ban hành luật là rất cần thiết. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng cần chỉnh sửa một số điều trong luật, tập trung vào các vấn đề: hiệu lực của kết quả trưng cầu ý dân; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị trưng cầu ý dân; thông tin, tuyên truyền về trưng cầu ý dân…

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đoàn sẽ tổng hợp, trình lên Quốc hội vào kỳ họp tới.