Phát huy thành tựu, tiếp tục xây dựng thành phố phát triển toàn diện, ngang tầm vị thế mới

(NTO) Vượt qua những tác động tiêu cực của tình hình chung, 5 năm qua, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Kinh tế thành phố vẫn liên tục đạt mức tăng trưởng cao, bình quân 14,57% giai đoạn 2011–2015. Thu ngân sách nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu; thu nhập bình quân đầu người đạt 1,02 lần trung bình cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,94%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, chất lượng tăng trưởng một số ngành nâng lên, tỷ trọng thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng chiếm 91%. Tiềm năng du lịch biển được khai thác gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng, từng bước trở thành một trong những trọng điểm du lịch của miền Trung và cả nước. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp đô thị, giảm diện tích trồng lúa hợp lý, nâng diện tích trồng cây thực phẩm, trồng hoa, cây ăn quả..., giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác đạt 150 triệu đồng/ha; xã Thành Hải đạt chuẩn xã nông thôn mới.

 
Một góc đường 16 tháng 4, trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ. Giáo dục-đào tạo tiếp tục được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học; có 21/56 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, chất lượng khám, điều trị được nâng lên. Các chế độ chính sách đối với người có công, hộ nghèo được quan tâm thực hiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và phát huy vai trò hạt nhân chính trị của Đảng bộ trong thực hiện nhiệm vụ.

Sự lãnh đạo toàn diện, năng động, sáng tạo và chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm nhiệm kỳ qua, cũng như sự phấn đấu, nỗ lực của các cấp, các ngành cùng toàn dân trong thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ thành phố đem lại kết quả tích cực, là xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị loại II. Đây là kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, tạo tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân thành phố tiếp tục phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, xây dựng và phát triển thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh theo mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Từ thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo và một số kinh nghiệm rút ra cũng như trên cơ sở phân tích thuận lợi, khó khăn và dự báo những tác động đến quá trình xây dựng và phát triển giai đoạn 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Phan Rang-Tháp Chàm lần thứ XI đề ra mục tiêu tổng quát: Phát huy truyền thống đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đã được xác định; đưa kinh tế thành phố đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững. Tiếp tục hoàn thiện và nâng chất lượng các tiêu chí đô thị loại II. Xác định phát triển công nghiệp là khâu đột phá, nâng cao chất lượng hoạt động thương mại và dịch vụ là động lực. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo ra những sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị trường. Bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là đô thị xanh, môi trường an toàn, thân thiện. Phấn đấu đến năm 2020, quy mô kinh tế tăng 2,5 lần so với năm 2015; tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm 13-14%. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực của quá trình đô thị hóa, quan tâm giải quyết việc làm, góp phần nâng thu nhập bình quân 95 triệu đồng/người/năm vào năm 2020.

 
Cầu An Đông.

Để thực hiện có kết quả mục tiêu tổng quát, với chất lượng ngày càng cao, đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới, Đại hội đề ra hệ thống các giải pháp, tập trung triển khai các nhiệm vụ chủ yếu đã được xác định trên các lĩnh vực:

- Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm đã đề ra, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển, tiếp tục xây dựng thành phố trở thành trung tâm thương mại-dịch vụ của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại.

- Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; quan tâm quy hoạch và quản lý kiến trúc đô thị, nhất là những khu chức năng để tạo điểm nhấn riêng của thành phố. Chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng có tính liên kết, đồng bộ, hiện đại vừa đáp ứng phát triển sản xuất, phục vụ đời sống của Nhân dân trước mắt, vừa đảm bảo yêu cầu phát triển lâu dài.

- Chú trọng thực hiện việc nâng chất lượng các tiêu chí của đô thị loại II theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường; tập trung thực hiện có hiệu quả Quy hoạch chung xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và các quy hoạch khác đã được phê duyệt, đảm bảo thực hiện đồng bộ theo hướng phát triển đô thị bền vững, hiện đại. Tích cực quảng bá và làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân thành phố về văn hóa ứng xử, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, ý thức giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp; mỗi người dân phải lịch sự, thân thiện trong giao tiếp.

- Tập trung phát triển kinh tế, đồng thời quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh; chăm lo giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Tập trung phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo, quan tâm đào tạo và thu hút nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao; đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong mỗi người, mỗi gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

 
Công viên biển Bình Sơn - Ninh Chử.

- Quan tâm toàn diện đến công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt các cấp, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ công; tạo môi trường thuận lợi, cải thiện môi trường đầu tư để huy động mọi nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển. Chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, xem đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Chặng đường 5 năm tới của thành phố đã mở. Niềm tin, sức mạnh đoàn kết của Nhân dân được phát huy từ những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đạt được, khi cuộc sống của Nhân dân được nâng lên cùng với quá trình phát triển đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Đây là cơ sở để chúng ta vững tin vào thắng lợi 5 năm tới của sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Phan Rang-Tháp Chàm ngày càng văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp và thân thiện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.