CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Khen thưởng phải chính xác, kịp thời!

(NTO) Tỉnh ta vừa tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VI-2015 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Theo đánh giá chung, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 bên cạnh những thuận vẫn còn không ít khó khăn, đặc biệt hạn hán diễn ra trên diện rộng năm 2014, nhất là năm 2015, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội và đời sống Nhân dân.

Tuy nhiên, với tinh thần “Đồng thuận cao - Thi đua giỏi - Về đích sớm”, gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát động với nội dung, hình thức phong phú, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhận được sự đồng thuận cao của xã hội, có sức thuyết phục, lôi cuốn toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh tham gia. Ngoài việc tổ chức thi đua thường xuyên trên tất cả các mặt của đời sống, các phong trào thi đua chuyên đề cũng được chú trọng đẩy mạnh, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, các cuộc vận động lớn như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”...Các phong trào nói trên đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, huy động các nguồn lực vào phát triển kinh tế-xã hội, nhất là phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu
có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015. Ảnh: Văn Miên

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nhưng toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực. Để phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, việc tổ chức phong trào thi đua phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chương trình và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương, cấp, ngành. Công tác thi đua phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với chỉ tiêu phát triển của từng ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị. Các phong trào thi đua cần xác định rõ chủ đề, nội dung và biện pháp thực hiện, hình thức cần phong phú, bám sát nhiệm vụ được giao. “Khen thưởng phải bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch. Tăng cường chủ động phát hiện, xem xét, đánh giá và khen thưởng các cá nhân, tập thể. Trường hợp cần thiết phải chủ động làm thủ tục khen thưởng đối với những điển hình xứng đáng, nhất là tấm gương người lao động trực tiếp ở cơ sở, khắc phục tình trạng khen thưởng theo kiểu “khen từ trên xuống”, “có đề nghị thì mới khen thưởng”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Phát biểu bế mạc Đại hội và phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: “Công tác khen thưởng phải bám sát và phản ánh đúng mức các phong trào thi đua trên địa bàn. Khen thưởng công khai, minh bạch, dân chủ, chính xác, đúng luật, tăng nhanh tỷ lệ khen thưởng các tập thể nhỏ, người trực tiếp công tác, học tập, lao động, chiến đấu”…

Bằng việc xác định rõ chủ đề thi đua để cụ thể hóa thành các phong trào thiết thực, gắn với thực tế cơ sở, hướng về cơ sở… như chỉ đạo đã nêu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tin rằng tỉnh ta tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, truyền thống đoàn kết, tinh thần sáng tạo vượt khó thi đua xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.