Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy, tạo bước đột phá cho ngành Du lịch phát triển

(NTO) Ngày 10-7-2012, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU “Về phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030”. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, từ chủ trương, định hướng của Nghị quyết đã tạo sự chủ động và nâng cao trách nhiệm của các địa phương, các ngành trong công tác quản lý để thúc đẩy phát triển du lịch, hoạt động DL đã có những bước chuyển biến tích cực, Ninh Thuận đang trở thành điểm đến của du khách và có vị trí trên bản đồ DL Việt Nam.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Điều đáng ghi nhận từ chủ trương, định hướng của Nghị quyết 07-NQ/TU đã tạo sự chủ động và nâng cao trách nhiệm của các địa phương, các ngành trong công tác quản lý để thúc đẩy phát triển DL. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp tập huấn, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về phát triển DL đã được đẩy mạnh. Bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực, đặc biệt trong sự thay đổi nhận thức của người dân đối với sự phát triển DL của tỉnh nhà.

 
Tuyến đường ven biển thu hút du khách đến tham quan thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên. Ảnh: Văn Miên

Một trong những thành công, đó là đến nay tỉnh ta đã hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển DL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (ban hành quy hoạch trong năm 2013). Quy hoạch đã đề xuất những ý tưởng mang tính đột phá nhằm giải quyết những khoảng cách lớn nhất mà tỉnh hiện đang phải đối mặt. Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển DL được phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung về DL; xây dựng quy hoạch chi tiết các vùng, khu, điểm DL, xây dựng đề án phát triển sản phẩm DL. Theo đó, một số địa phương đã triển khai lập quy hoạch DL của địa phương mình, như: Quy hoạch phát triển dịch vụ DL vùng Vĩnh Hy, Bình Sơn-Ninh Chử, các khu di tích Tháp Chăm, làng nghề truyền thống, vườn sinh thái…Công tác bảo tồn các di sản, di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn đã được các cấp, ngành quan tâm và phát huy hiệu quả gắn với các hoạt động DL.

Một điểm đáng ghi nhận nữa, công tác đầu tư hạ tầng phát triển DL đã được quan tâm. Tỉnh cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện các cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển DL. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh bố trí trên 1.500 tỷ đồng dành cho công tác phát triển hạ tầng DL, tập trung ưu tiên đầu tư tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná và các công trình hạ tầng phục vụ phát triển DL trọng điểm, như Vĩnh Hy, Bình Sơn-Ninh Chử, Vườn Quốc gia Núi Chúa; tuyến đường đi bộ dọc bờ biển từ Bình Sơn-Ninh Chử, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển DL của tỉnh và tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án được thuận lợi. Bên cạnh đó, các công trình văn hóa-thể thao được quan tâm đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điểm nhấn quan trọng để tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa-thể thao của địa phương, như: Cụm công trình Bảo tàng-Tượng đài-Quảng trường 16 Tháng 4; Công viên Biển Bình Sơn, các trung tâm thương mại…

Hạ tầng DL được đầu tư mới, đưa vào hoạt động đã góp phần thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng DL trên địa bàn, đồng thời đã minh chứng định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 80 cơ sở lưu trú, trong đó phát sinh tăng sau khi thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU là 30 cơ sở, tương ứng với cơ số phòng là 412 phòng, tăng 28% so năm 2010, nâng tổng số phòng đến nay là 1.830 phòng, trong đó trên 30% số phòng đạt chuẩn tương đương 3 sao trở lên; năng lực tăng thêm 679 tỷ đồng. Thu hút 47 dự án mới đăng ký đầu với tổng giá trị đầu tư đăng ký 14.000 tỷ đồng, giá trị đầu tư tăng thêm 8.000tỷ đồng, tăng 33% so năm 2010, góp phần đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá xúc tiến DL, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL đã được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm chú trọng. Các hoạt động sự kiện văn hóa thể thao được tổ chức theo hình thức xã hội hóa và đã góp phần không nhỏ vào việc quảng bá hình ảnh Ninh Thuận, trong đó có DL, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, thể thao của Nhân dân trong tỉnh. Nhờ vậy, hoạt động DL đã có những khởi sắc, bước đầu đã xây dựng được thương hiệu hình ảnh DL của tỉnh; tạo việc làm ổn cho hàng nghìn lao động, góp phần không nhỏ vào việc phát triển KT-XH chung của tỉnh. Riêng 7 tháng đầu năm đón gần 1 triệu lượt khách, dự kiến cả năm 2015 sẽ đón 1,4-1,5 triệu lượt khách, tăng trưởng 16% lượt khách bình quân hàng năm, tăng 15% thu nhập xã hội từ DL, hoàn thành mục tiêu kế hoạch Nghị quyết 07-NQ/TU và kế hoạch 5 năm 2011-2015 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.