UBND tỉnh đánh giá chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và công tác chống hạn trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 12-8,UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác chống hạn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
 
Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp.

Trong năm 2015, tỉnh ta có 2 xã đạt 19 tiêu chí là Thành Hải và Tri Hải. Có 7 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 13 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 22 xã đạt từ 5-9 tiêu chí và 3 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong đó, huyện Bác Ái đạt bình quân 6 tiêu chí/xã; Ninh Sơn 11,29 tiêu chí/xã; Thuận Bắc 8,83 tiêu chí/xã; Thuận Nam 8,25 tiêu chí/xã; Ninh Hải 12,88 tiêu chí trên/xã; Ninh Phước 11 tiêu chí/xã.  Có 6 xã trong nhóm các xã điểm có khả năng đạt 19 tiêu chí trong năm 2015 gồm: Nhơn Sơn, Phước Thái, Phước Sơn, Xuân Hải, Công Hải và Phước Nam. Có 3 xã trong nhóm xã điểm dự kiến không đạt gồm Phước Đại, Hòa Sơn và Phước Vinh. Ngoài ra, Tân Hải và Phước Thuận không thuộc nhóm xã điểm nhưng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí và có khả năng hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm nay. Trong thời gian tới, tỉnh ta phấn đấu đến cuối năm 2015 có từ 10-11 xã đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh đã đề ra giải pháp tuyên truyền, vận động lồng ghép, huy động các nguồn lực để nâng cao mức độ đạt tiêu chí, tập trung vào tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự, triển khai thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả, thực hiện cơ chế, chính sách đầu tư vào nông nghiệp góp phần phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, đồng thời tiếp tục nâng cao và giữ vững những tiêu chí đã đạt được.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tình hình chống hạn. Theo đó, đến nay các huyện vẫn tập trung công tác chống hạn, tiếp tục giải ngân kinh phí hỗ trợ cho người dân chịu thiệt hại do hạn hán. Đồng thời triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng giảm diện tích trồng lúa, ưu tiên cây trồng cạn như bắp, cỏ, đậu xanh bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo huyện Ninh Phước.
 
 
Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương cơ bản hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong điều kiện khó khăn. Đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Phấn đấu đến cuối năm 2015 không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí, phấn đấu có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới và bình quân mỗi xã phải đạt 12 tiêu chí. Các xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nhanh, hiệu quả các tiêu chí không cần kinh phí, có sự phân công hợp lý về nhân sự trong xây dựng nông thôn mới. Các sở, ngành kịp thời giải quyết khó khăn cho các địa phương với phương châm xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là mục tiêu hiện tại và lâu dài. Tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời đối với những địa phương làm tốt và giữ vững, phát huy những tiêu chí đã đạt được. Đối với công tác chống hạn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng triển khai giải ngân nguồn vốn chống hạn, tập trung kinh phí hỗ trợ thức ăn gia súc, tiến hành xây dựng các công trình chống hạn, công trình cấp nước sinh hoạt, đồng thời chuẩn bị kế hoạch sản xuất khi có mưa, tiếp tục điều tiết nước hợp lý và triển khai phòng bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm việc với lãnh đạo huyện Ninh Phước xung quanh những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện và bàn giải pháp trong thời gian tới. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Ninh Phước, xã Phước Vinh được chọn làm xã điểm nhưng quá trình thực hiện không đạt được theo kế hoạch đề ra. Hiện nay huyện đã chuyển hướng tập trung vào các xã Phước Thái, Phước Sơn, Phước Thuận có khả năng đạt 19 tiêu chí trong năm nay. Đối với xã Phước Thái đã đạt 15 tiêu chí, xã Phước Sơn đạt 15 tiêu chí, xã Phước Thuận gặp khó khăn tiêu chí thủy lợi và giao thông nội đồng. Lãnh đạo huyện Ninh Phước kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí xây dựng đường bê tông, hệ thống thủy lợi.