Phong trào thi đua phải được lan tỏa trong mọi mặt đời sống xã hội

(NTO) Nhân sự kiện tỉnh ta tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VI- 2015, Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh
Chủ tịch UBND tỉnh.

Phóng viên: Được biết, tỉnh ta đã hai lần tổ chức Đại hội thi đua trong kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt từ ngày tái lập tỉnh (tháng 4-1992) đến nay, tỉnh ta đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước vào các năm 2000, 2005, 2010 và năm 2015. Xin đồng chí cho biết mục đích và ý nghĩa Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần này?.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh: Đại hội thi đua yêu nước lần này có nhiệm vụ tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020. Đại hội còn là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu, họ là trí thức, công nhân, nông dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ thôn xóm … đã vượt mọi khó khăn vươn lên đóng góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Họ chính là những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa thi đua

học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, góp phần động viên tinh thần thi đua yêu nước, tạo nên không khí phấn khởi, niềm lạc quan, tin tưởng vào vận hội phát triển mới của đất nước và của tỉnh, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của mọi người dân, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (2010-2015) và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (2015-2020).

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết về một số phong trào thi đua đặc thù tỉnh ta phát động trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả cao, tạo được đồng thuận trong Nhân dân?

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh: Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức triển khai đầy đủ các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước chỉ đạo, các cuộc vận động lớn do Trung ương Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động, tạo ra phong trào thi đua rộng khắp các lĩnh vực, địa phương, có sự tham gia của các ngành, các cấp, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và Nhân dân trong tỉnh. Ngoài những phong trào thi đua chung, từ yêu cầu thực tiễn địa phương, tỉnh đã phát động các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" góp phần giữ vững an ninh- chính trị và trật tự an toàn xã hội; Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” được Nhân dân tích cực hưởng ứng tạo nên phong trào thi đua rộng khắp tỉnh. Kết quả, đến tháng 4-2015 có 2 xã Tri Hải và xã Thành Hải đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; phấn đấu đến cuối năm 2015 có 11/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hay như Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp” triển khai từ tháng 6-2014 nhằm xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp, hướng đến xây dựng Ninh Thuận - điểm đến xanh, hấp dẫn và thân thiện. Đặc biệt, từ giữa năm 2014 đến nay tỉnh ta phải chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán gây ra. Với phong trào thi đua chống hạn, phát triển sản xuất, ổn định đời sống đã tạo động lực quan trọng để toàn Đảng bộ và Nhân dân chung sức vượt qua khó khăn; không để xảy ra trường hợp nào thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực cũng như dịch bệnh...

Có thể nói, các phong trào thi đua nói trên ra đời từ những yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, phù hợp với nguyện vọng và khả năng thực hiện của Nhân dân và được mọi người tích cực tham gia. Đây vừa là bài học kinh nghiệm, vừa là cơ sở để tỉnh ta tổ chức tốt các phong trào thi đua trong giai đoạn tới.

Phóng viên: Vậy thưa đồng chí, trong giai đoạn tới tỉnh ta sẽ chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua, công tác khen thưởng như thế nào?.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh:  Tổ chức các phong trào thi đua, công tác khen thưởng phải toàn diện các lĩnh vực, mọi mặt đời sống xã hội. Để phong trào thi đua yêu nước trở thành phong trào cách mạng của quần chúng thì các ngành, các cấp phải quán triệt sâu sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới. Theo đó, để khắc phục những hạn chế thời gian qua, UBND tỉnh chú trọng chỉ đạo việc đẩy mạnh phong trào thi đua ở cơ sở, thi đua trong doanh nghiệp, tăng tỷ lệ khen thưởng người trực tiếp công tác, sản xuất, chiến đấu như công nhân, nông dân, chiến sĩ... Muốn thực hiện tốt những điều đó cần có những giải pháp cụ thể sát thực tiễn, đồng thời phát huy đồng bộ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự điều hành của chính quyền gắn với vai trò của Mặt trận, các đoàn thể.

Chúng ta có cơ sở vững chắc để tin tưởng rằng, tiếp nối truyền thống thi đua yêu nước và dưới sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, động viên sức mạnh đoàn kết toàn dân vào xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng vững mạnh, văn minh.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí đã dành cho Báo Ninh Thuận cuộc trao đổi này.