Thuận Nam qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ I

(NTO) Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch hợp lý về cơ cấu kinh tế ngành, cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, du lịch. Qua 5 năm thực hiện NQ, dù là một huyện mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần chủ động vượt khó, phát huy nội lực, Thuận Nam đã đạt được những kết quả quan trọng: Tăng trưởng kinh tế được duy trì, một số lĩnh vực phát triển khá; cơ cấu kinh tế cơ bản chuyển dịch đúng hướng, giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tăng từng năm.

 
Một góc Trung tâm huyện Thuận Nam.

Về kinh tế, xác định nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính, thủy sản là trọng tâm làm tiền đề để tạo sự chuyển dịch mạnh trong cơ cấu kinh tế, Thuận Nam đã tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Ở lĩnh vực trồng trọt, đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng cơ bản phù hợp, bước đầu nâng cao hiệu quả sử dụng đất; lĩnh vực chăn nuôi phát triển, dần trở thành ngành sản xuất chính và có tốc độ tăng trưởng khá cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều nông dân. Lĩnh vực thủy sản phát triển trên cả 3 mặt: quy mô, phương tiện tàu thuyền và khai thác hải sản theo hướng vươn khơi dài ngày. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản giai đoạn 2010-2015 đạt 5,2%; hàng năm sản xuất thủy sản đóng góp 82 - 84% tổng giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản của huyện và đóng góp khá cao vào giá trị sản xuất thủy sản toàn tỉnh. Tính trong nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp nói chung của Thuận Nam tăng 4,5%.

 
Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương huy động mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng xã Cà Ná đạt chuẩn đô thị loại V vào cuối năm 2015.
Trong ảnh: Một góc xã Cà Ná hôm nay.

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng có mặt phát triển và từng bước chuyển dịch đúng hướng. Giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng những năm qua tăng trưởng bình quân 19,2%/năm, trong đó công nghiệp tăng gần 18,6%, xây dựng tăng trên 19,5%. Với định hướng phát triển huyện Thuận Nam thành vùng động lực về công nghiệp, tỉnh đã tiến hành thực hiện quy hoạch và xây dựng trên địa bàn huyện một số khu, cụm công nghiệp. Nhiều dự án, công trình do huyện làm chủ đầu tư đã hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó đáng chú ý là việc nâng cấp Quốc lộ 1A-Vụ Bổn; đường liên xã Cà Ná-Phước Diêm. Để phát huy lợi thế về biển, huyện phối hợp ngành chức năng tỉnh thực hiện hiệu quả đề án sắp xếp một số khu dân cư ven biển, triển khai đầu tư một số dự án như: Hệ thống công trình cảng cá, công trình phục vụ nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối công nghiệp, du lịch và một số lĩnh vực công nghiệp chế biến. Đến nay, Thuận Nam đã có một số dự án lớn do Trung ương, tỉnh đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động, như: Khu liên hợp chế biến các sản phẩm muối cao cấp, muối I-ốt; tuyến đường ven biển, điện gió, dự án nông nghiệp công nghệ cao Long Vân... góp phần tạo năng lực sản xuất mới, giá trị gia tăng cao.

 
Huyện Thuận Nam tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới.
Trong ảnh: Hệ thống đường giao thông xã Phước Nam được đầu tư xây dựng phục vụ giao thông tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ huyện ủy Thuận Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 14/21 chỉ tiêu so với NQ đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu kinh tế về tổng thu ngân sách trên địa bàn và thu nhập bình quân đầu người/năm. Nhìn tổng quan, có thể nói kinh tế Thuận Nam đang phát triển và chuyển dịch theo hướng tích cực, nổi bật là hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khá nhanh, phù hợp xu thế thị trường và cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân, trong đó ngành Dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân đạt 19,3% năm. Tuy nhiên, vẫn còn 7 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt; kinh tế tuy có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đơn cử tổng giá trị sản xuất các ngành của toàn huyện chỉ tăng 10% trong khi NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra mục tiêu tăng 18,6%/năm; công nghiệp và xây dựng bước đầu đã chuyển dịch đúng hướng nhưng tăng trưởng bình quân 19,2%/năm là thấp (mục tiêu NQ là 26,8%) và tỷ trọng nông, lâm, thủy sản vẫn còn cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; việc chuyển giao và ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất chưa nhiều.

 
Nông dân thôn Sơn Hải (Phước Dinh) mở rộng diện tích nuôi tôm, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Để khắc phục những hạn chế, trong hướng phát triển mới của nhiệm kỳ 2015-2020, Thuận Nam đề ra chỉ tiêu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất từ 13-14%, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: “Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp-xây dựng; Thương mại-dịch vụ; Nông, lâm nghiệp và thủy sản” và tăng gần 3 lần tổng vốn đầu tư toàn xã hội so với nhiệm kỳ trước, trong đó vốn huy động các thành phần kinh tế và dân cư chiếm 35%. Đặc biệt với mục tiêu phát triển kinh tế biển, gắn với công nghiệp; chăn nuôi; chế biến nông, thủy sản và các hoạt động dịch vụ du lịch, Thuận Nam xác định nhiệm vụ chủ yếu là chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp, dịch vụ với giải pháp phát huy các thành phần kinh tế, huy động các nguồn lực sẵn có và nguồn lực bên ngoài để thực hiện các chương trình, dự án đúng theo quy hoạch của huyện.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU (2010 - 2015)

Đã có 14/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết, trong đó :

- Kinh tế: Có 2/5 chỉ tiêu, đó là: tổng thu ngân sách trên địa bàn và thu nhập bình quân đầu người/ năm.

- Văn hóa - xã hội: Có 8/10 chỉ tiêu, bao gồm: Giải quyết việc làm cho lao động; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ dân có công trình vệ sinh; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên; xã hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Xây dựng Đảng: Có 2/3 chỉ tiêu, là: Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân hàng năm và kết nạp đảng viên mới.

DỰ KIẾN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2020 CỦA ĐẢNG BỘ HUYỆN THUẬN NAM

KINH TẾ:

- Tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 8.860 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng từ 13 – 14%. Trong đó: Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng 4,5%; giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 23%; giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ tăng trưởng 22,6%.

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm khoảng 15.000– 16.000 tỷ đồng, trong đó vốn huy động các thành phần kinh tế và dân cư chiếm 35%.

- Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 144 tỷ đồng.

- Thu nhập bình quân đầu người/năm từ 55 – 60 triệu đồng

VĂN HÓA - XÃ HỘI:

- Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 1,8 - 2%.

- Phấn đấu đến năm 2020 có 50% số xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

XÂY DỰNG ĐẢNG:

- Hàng năm ít nhất 50% tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

- Hàng năm có 80% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Trong nhiệm kỳ kết nạp 250 đảng viên mới trở lên.

Ý KIẾN HƯỚNG VỀ ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN THUẬN NAM LẦN THỨ II, NHIỆM KỲ 2015-2020

Đồng chí Nguyễn Văn Thành

Bí thư Huyện ủy Thuận Nam:

Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Nam lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 là Đại hội của ý chí, nguyện vọng, niềm tin và quyết tâm chính trị cao nhằm thể hiện tinh thần “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp hệ thống chính trị và toàn dân, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng huyện Thuận Nam phát triển toàn diện, bền vững; đảm bảo quốc phòng-an ninh”.

Theo tinh thần đó, tôi tin rằng các đại biểu sẽ phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm cao, tập trung trí tuệ, nhìn nhận khách quan, khoa học và sát thực tiễn trong đánh giá tình hình cũng như trong việc xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ đến. Qua đó bảo đảm sự thống nhất về quan điểm, tư tưởng và hành động trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống và đạt được kết quả mong muốn.

Đồng chí Đặng Trung Hòa

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thuận Nam:

Từ những kết quả đạt được và những hạn chế của công tác xây dựng Đảng thời gian qua cho thấy, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là cơ sở để đảm bảo cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ II, phấn đấu xây dựng huyện Thuận Nam phát triển toàn diện, bền vững.

Trong nhiều giải pháp thực hiện, theo tôi, trọng tâm là lãnh đạo kiện toàn, sắp xếp các tổ chức trực thuộc tổ chức cơ sở đảng cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh n

Đồng chí Châu Văn Kỳ

Bí thư Đảng ủy xã Phước Nam:

Những năm qua, diện mạo vùng nông thôn cũng như đời sống người dân trong huyện ngày càng khởi sắc. Đây chính là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và là quyết tâm của toàn Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Tuy nhiên đời sống người dân một số vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao; tình hình an ninh trật tự một số địa bàn diễn biến phức tạp; các khu công nghiệp đã hình thành nhưng chưa phát huy được hiệu quả và giải quyết việc làm cho lao động địa phương… Thời gian tới, huyện cần tăng cường giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo; đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi và nhân rộng các mô hình kinh tế mới giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đồng thời tập trung chỉ đạo cấp ủy các địa phương xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; đoàn kết giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế-xã hội n

Đồng chí Trương Ngọc Luân

Bí thư Đảng ủy xã Cà Ná:

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ I với mục tiêu xây dựng huyện Thuận Nam trở thành vùng trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh, huyện đã xúc tiến xây dựng đô thị biển Cà Ná hoàn thành trong năm 2015 gắn kết với Phước Dinh, Phước Diêm phát triển thành vùng “tam giác” kinh tế biển. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan nên lộ trình này thực hiện còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Trong nhiệm kỳ mới 2015-2020, tôi mong rằng, Đại hội sẽ tập trung trí tuệ đề ra giải pháp cụ thể, định hướng cho các địa phương tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững. Trong đó, cần đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ xã Cà Ná trong xây dựng, chỉnh trang đô thị; đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án khu công nghiệp, khu kinh tế biển phía Nam; có chính sách phát triển kinh tế biển hiệu quả, hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền công suất lớn vươn khơi đánh bắt ở những ngư trường xa, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đồng chí Trần Thị Hoa,

Bí thư Đảng ủy xã Phước Minh:

Tôi rất vinh dự khi được tham gia Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần này. Tôi nhận thấy, tại kỳ Đại hội này đã có rất nhiều điểm mới so với trước đây, đặc biệt là công tác cán bộ, quy định về cơ cấu tỷ lệ nữ trong quy hoạch. Chính sự thay đổi đó đã tạo điều kiện cho những cán bộ đảng viên trẻ và cán bộ nữ như chúng tôi có cơ hội được phát triển, khẳng định khả năng và cống hiến trí tuệ của mình khi được tổ chức Đảng tin tưởng giao nhiệm vụ.

Với tư cách là đại biểu, tôi ý thức rõ trách nhiệm của mình là phải tích cực thảo luận, tham gia đề xuất giải pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng của huyện trong 5 năm tới và sáng suốt chọn những đồng chí có phẩm chất đạo đức, có năng lực và tâm huyết bầu vào cấp ủy khóa mới để lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau khi Nghị quyết Đại hội được thông qua, tôi mong muốn Ban Thường vụ, Ban Chấp hành sẽ triển khai cụ thể hóa Nghị quyết; đồng thời đưa ra những định hướng cụ thể để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh phù hợp với đặc thù của các xã trong huyện.

NHÓM PV (thực hiện)