Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở Thuận Nam

(NTO) Thuận Nam là huyện ven biển phía Nam tỉnh ta, có tổng diện tích đất tự nhiên trên 56.453ha, với dân số gần 56.000 người, gồm có 3 xã miền biển, 4 xã đồng bằng và 1 xã miền núi. Do đặc điểm trên, Huyện ủy Thuận Nam luôn xác định cần tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là phát triển đảng viên (ĐV) mới ở nông thôn miền núi, ven biển.

 
Đường ven biển đoạn Mũi Dinh - Cà Ná đưa vào sử dụng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện Thuận Nam. Ảnh: Văn Miên

Đến Thuận Nam vào những ngày chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020, chúng tôi cảm nhận được không khí phấn khởi của cấp ủy các cấp trước những chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ huyện hiện có tổng số 933 ĐV công tác, sinh hoạt tại 36 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ); trong đó có 8 Đảng bộ khối xã, 2 Đảng bộ khối cơ quan và 26 chi bộ cơ sở. Dù còn phải tập trung nhiều cho nhiệm vụ lãnh đạo ổn định trật tự xã hội, nhưng công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện vẫn đạt kết quả đáng phấn khởi, nhất là công tác phát triển Đảng. Tính từ năm 2010 đến cuối tháng 6 năm nay, huyện Thuận Nam kết nạp được 328 ĐV, vượt 78 ĐV so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra cho cả nhiệm kỳ. Riêng trong năm qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 62 ĐV, vượt 21,57% chỉ tiêu cả năm và vượt 3,3% chỉ tiêu phấn đấu của huyện; trong đó có 33 ĐV phát triển tại xã, vượt 3 ĐV so với chỉ tiêu giao. Trong công tác kết nạp ĐV, một số nơi quan tâm phát triển ĐV là thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, lực lượng dân quân, dân tộc thiểu số… Đồng chí Đặng Trung Hoà, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, chia sẻ: Kết quả trên là do cấp ủy TCCSĐ, nhất là ở các xã, đã chủ động lựa chọn quần chúng ưu tú, có phương pháp bồi dưỡng, giáo dục để tạo nguồn kết nạp Đảng.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển ĐV mới, điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ huyện Thuận Nam là việc tiếp tục tiến hành sắp xếp, điều động, bố trí lại đội ngũ cán bộ (CB) phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Toàn Đảng bộ đã tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đánh giá CB, đáp ứng cơ bản tốt nguồn CB trẻ để bố trí các chức danh lãnh đạo và cấp ủy huyện. Công tác đào tạo, luân chuyển CB được tiếp tục tăng cường cho hệ thống chính trị cơ sở; việc bổ nhiệm CB được chú trọng hơn đối với CB trẻ, CB nữ. Cụ thể từ năm 2010 đến tháng 6-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 59 CB, công chức; trong đó có 38 trường hợp điều động, luân chuyển CB giữa các phòng, ban, ngành các khối thuộc huyện; 10 CB cấp huyện về xã và 11 CB từ xã về huyện. Để nâng chất lượng CB, ĐV, Huyện ủy còn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CB, ĐV, công chức. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, trong những năm qua, ngoài việc mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị ĐV mới, cử CB tham gia và phối hợp mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, đã cử nhiều lượt CB lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện và xã tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

 
Cán bộ UBND xã Cà Ná tiếp công dân tại bộ phận “một cửa”. Ảnh: Văn Miên

Nhìn chung, xác định vị trí vai trò quan trọng của TCCSĐ và ĐV, trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam đã tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn các TCCSĐ và đội ngũ ĐV đi vào hoạt động ổn định, đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay các TCCSĐ ở Thuận Nam đã có sự chuyển biến tiến bộ, thể hiện qua việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua đánh giá chất lượng 5 năm (2010-2014), bình quân có 61,65% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; 83,89% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó 11,73% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Đặc biệt ở các Đảng bộ khối xã (có 80 chi bộ trực thuộc, trong đó có 38 chi bộ thôn), nhờ quan tâm công tác phát triển Đảng, đến nay đã không còn tình trạng thôn trắng ĐV hoặc sinh hoạt ghép (đầu nhiệm kỳ có 1 thôn trắng ĐV và 4 chi bộ thôn sinh hoạt ghép); các TCCSĐ ở vùng nông thôn miền núi, miền biển từng bước ổn định, đi vào nền nếp.

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ sắp tới của công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Trọng tâm nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện là triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch CB cho nhiệm kỳ 2015-2020; tiếp tục điều động, bố trí CB khoa học, hợp lý, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với tiền đề đã có về chất lượng đội ngũ CB, ĐV, Đảng bộ huyện Thuận Nam đang tạo ra bước khởi động thuận lợi để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng CB, ĐV, góp phần lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới.